เมื่อ "นราธิวาส" ลมเปลี่ยนทิศ พ่อลูก“ยาวอหะซัน” ผนึก "สร้างอนาคตไทย"

เมื่อ "นราธิวาส" ลมเปลี่ยนทิศ พ่อลูก“ยาวอหะซัน” ผนึก "สร้างอนาคตไทย"

ผลการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป พอจะคาดการณ์ได้ว่า พรรคสร้างอนาคตไทย มีลุ้นปักธงในนราธิวาสได้ค่อนข้างสูง หากไม่มีอะไรผิดแผน หรือเจอปัจจัยพลัดพราก 2 พ่อลูกยาวอหะซัน ไปเสียก่อน

การเมืองชายแดนใต้ของพรรคพลังประชารัฐ หลังการเลือกตั้งปี 62 ถือว่าเข้มแข็งไม่น้อย โดยเฉพาะใน จ.นราธิวาส ที่มีแม่ทัพใหญ่ในพื้นที่อย่าง กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส 4 สมัย

ด้วยเครือข่ายและฐานการเมืองในพื้นที่ ประสานได้ทุกกลุ่มการเมือง จึงสามารถดึงคะแนนเสียงจากทั้งคนพุทธและมุสลิม จนเรียกว่าใครก็ล้มนายกฯ กูเซ็ง คนนี้ลำบาก

ลูกชาย 2 คน ของนายก อบจ.จอมเก๋ารายนี้ เป็นส.ส.อยู่คนละพรรค คนแรก วัชระ ยาวอหะซันส.ส.นราธิวาส เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ และ กูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 พรรคประชาชาติ

ไม่แปลกที่พรรคการเมืองต่างๆ อยากจะได้กูเซ็ง ไปเสริมทัพ 

เลือกตั้งรอบที่แล้วภูมิใจไทย ก็หมายมั่นปั้นมือสุดฤทธิ์ สุดท้ายก็แห้ว เนื่องจากเงื่อนไขไม่ลงตัวด้วยเหตุผลหนึ่งคือ โกเกี๊ยะ พิพัฒน์ รัชกิจประการ ที่รับผิดชอบพื้นที่ เซย์โนลูกทีมของกูเซ็งบางคน จนพาไปอยู่กับพลังประชารัฐ

การเลือกตั้งครั้งหน้า ก็ดูเหมือนว่า ตระกูลยาวอหะซันยังเนื้อหอมเช่นเคย และกำลังจะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีกครั้ง 

ในพื้นที่ต่างรับรู้กันว่า ใครก็อยากได้ “วัชระ” ไปร่วมงาน โดยตัวเต็งตอนนี้คือ "พรรคสร้างอนาคตไทย" ที่ว่ากันว่า ปิดดีลกันได้เรียบร้อยแล้ว

แม้จะมีตัวสอดแทรกอย่าง “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่หมายจะได้“วัชระ” เช่นเดียวกัน โดย ลูกช้าง “สุพล จุลใส” ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลัง ที่การันตีว่าจะย้ายไปผนึกกำลังที่รวมไทยสร้างชาติเป็นคนทาบทาม แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับจากวัชระ รวมถึง กูเซ็ง จึงมีแนวโน้มไปอยู่พรรคสร้างอนาคตไทยมากกว่า

ทางด้าน “พลังประชารัฐ” ที่มี “บีลา” หรือ “สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ” ส.ส.นราธิวาส เขต 2 เป็นตัวยืนเริ่มมีฤทธิ์เดชและเขี้ยวเล็บมากขึ้น หลังเดินตามหลัง “วิรัช รัตนเศรษฐ” ขุนพลใหญ่ข้างกายลุงป้อม มาพักใหญ่ 

เมื่อ วิรัช สยายปีกมาดูแลพื้นที่ปลายด้ามขวานมากขึ้น ทำให้ บีลา ได้วิชาการเมืองไปหลายกระบุง รอบหน้านราธิวาส จะเพิ่มเป็น 5 เขต และสัมพันธ์ จะโยกไปลงเขต 5 เอง

พร้อมกับการเสริมทัพ ด้วยการดึงอีกหนึ่งตัวเก๋าอย่าง “รำรี มามะ” อดีตส.ส.นราธิวาส ประชาธิปัตย์ หลายสมัย ที่เพิ่งพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.นราธิวาส ในสีเสื้อประชาธิปัตย์ให้กับ กูเซ็ง นั่นเอง จะมาลงสมัคร ส.ส.นราธิวาส เขต 3 ชนกับ กูเฮง ที่ยังอยู่กับพรรคประชาชาติ

ผลการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป พอจะคาดการณ์ได้ว่า พรรคสร้างอนาคตไทย มีลุ้นปักธงในนราธิวาสได้ค่อนข้างสูง หากไม่มีอะไรผิดแผน หรือเจอปัจจัยพลัดพราก 2 พ่อลูกยาวอหะซัน ไปเสียก่อน