“ณัฐชา” ซัดกองสลากฯออกกฎใหม่อายุ 70 ปีขึ้นไป ต้องตรวจสุขภาพก่อนถึงขายได้

“ณัฐชา” ซัดกองสลากฯออกกฎใหม่อายุ 70 ปีขึ้นไป ต้องตรวจสุขภาพก่อนถึงขายได้

“ณัฐชา ก้าวไกล” ออกโรงซัดเดือด “กองสลากฯ” ออกประกาศกฎใหม่ “ผู้สูงอายุ” 70 ปีขึ้นไป ต้องตรวจสุขภาพก่อน-ไม่มีโรคส่วนตัว ถึงรับสลากไปขายได้ ชี้หยุดประเคนผลประโยชน์ให้ทุนใหญ่

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพ่อค้าแม่ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย ว่าพวกเขาได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากหลังจากที่มีประกาศจะให้คนที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปที่มีโคต้าขายสลากต้องมีใบรับรองสุขภาพว่าสุขภาพดี

นายณัฐชา กล่าวว่า ในความเป็นจริงผู้ที่มีอายุ 70ปี ขึ้นไปจะไม่มีโรคประจำตัวเลยคงยาก แค่ที่พบเห็นทุกคนที่ไม่ว่าจะเดินหรือนั่งขายสลากพวกเขาแข็งแรงในระดับที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ประกาศที่ออกมาตนมองว่าเป็นการบีบและตอกย้ำว่าประเทศไทยต้องมีรัฐสวัสดิการ ไม่เช่นนั้นผู้สูงอายุ พวกเขาจะถูกคัดออกจากระบบและกดดันให้ไม่สามารถมีพื้นที่ในการทำมาหากินอะไรได้เลย  เบี้ยคนชราวันละ 20 บาทไม่สามารถรองรับชีวิตใครได้ 

“ผมว่าประเทศไทยต้องเลิกดูถูกผู้สูงอายุได้แล้ว พวกเขาต้องได้รับการดูแลให้มีศักดิ์ศรีในสังคม” นายณัฐชา กล่าว

รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า อีกด้านหนึ่งประกาศของกองสลากที่ประกาศออกมาเช่นนี้ ต้องการเอาโควต้าเดิมของแม่ค้ารายย่อยไปให้บริษัทใหญ่นำไปขายออนไลน์เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนายทุนรายใหญ่เพียงไม่กี่รายสามารถขายลอตเตอรี่ได้ทั้งเกินราคาและสามารถโฆษณาได้อยู่ทั่วเมืองหรือไม่ สิ่งที่กองสลากต้องไขคำตอบให้ได้ว่าประโยชน์ของการออกประกาศเช่นนี้มีผลดีอะไร หรือจงใจจะเอื้อนายทุนใหญ่ให้ผูกขาดรับซื้อโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลไว้โดยไม่กระจายให้คนทำมาหากินตัวเล็กตัวน้อยเลย

“สุดท้ายในฐานะผู้แทนราษฎร รัฐบาล หน่วยงานรัฐกำลังสมัครใจเป็นทาสทุนใหญ่และประเคนผลประโยชน์ให้นายทุน ไม่ว่าจะกรณี กสทช.เป็นใจให้ทรูดีแทคควบรวม สัมปทานรถไฟฟ้า นี่ลามมาถึงสลากกินแบ่ง ผมว่าหากเรายังไม่ทำอะไร รับรองประเทศไทยอนาคตอาจเป็นประเทศใครสักคนที่ไม่ใช่ของประชาชน” นายณัฐชา กล่าว