“หมอระวี” เดินหน้า หาแนวร่วม ชง “ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม” จ่อคุย พท. สัปดาห์หน้า

“หมอระวี” เดินหน้า หาแนวร่วม ชง “ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม” จ่อคุย พท. สัปดาห์หน้า

"หมอระวี" เดินหน้าหาแนวร่วมเสนอ “ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม” เตรียมคุยรายละเอียด "เพื่อไทย" สัปดาห์หน้า ชี้ ถ้ารัฐบาลผ่านร่าง จะเป็นรูปธรรม แสดงถึงความจริงใจ

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสู่สังคมว่า มีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยมากมาย โดยทางพรรคเพื่อไทยได้มี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วและนายสุทิน คลังแสง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่เห็นด้วยกับการเสนอ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในครั้งนี้ ซึ่ง นพ.ชลน่าน ได้ออกมายืนยันว่า พ.ร.บ.นี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตนต้องขอขอบคุณพรรคเพื่อไทย และสัปดาห์หน้า ตนจะไปปรึกษากับทั้ง 2 ท่าน เพื่อหารือในรายละเอียดต่อไป

นพ.ระวี ระบุต่อว่า ที่สำคัญต้องขอขอบคุณนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาเตือนว่า ยังไม่เข็ดอีกหรือ โดยตนคาดว่ารองวิษณุยังไม่ได้อ่านหลักการและเหตุผล แล้วสื่อมาสัมภาษณ์ จึงกลัวว่า จะมีการแปรญัตติในรูปแบบนิรโทษกรรมสุดซอยอีก ซึ่งอาจจะเกิดข้อขัดแย้งที่ประชาชนออกมาต่อต้านอีก แต่ตนคิดว่าถ้ารองวิษณุได้ฟังและอ่านร่างที่ตนเสนอแล้วท่านน่าจะสนับสนุน เพราะตั้งแต่ปี 57 ที่นายกรัฐมนตรีตั้งศูนย์ปรองดองแห่งชาติ และต่อมามีการเสนอคำขวัญ รักสงบ จบที่ลุงตู่ จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นรูปธรรมที่ชัดเจนเลยว่า รัฐบาลต้องการให้มีการปรองดองจริงหรือไม่ มีแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างคนรุ่นใหม่กับรัฐบาลมากขึ้น

"ถ้ารัฐบาลผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในครั้งนี้ จะเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนที่สุดว่า รัฐบาลจะแสดงความจริงใจต่อประชาชน ให้เห็นว่ารักสงบ จบที่ลุงตู่ โดยสัปดาห์หน้าผมจะขอไปหารือกับรองวิษณุเพื่อขอข้อเสนอแนะในการเสนอร่าง พ.ร.บ.นี้ต่อไป"