"หัวหน้าป้อม"ไม่ชัด "ธรรมนัส" เดินเกมเขย่า

"หัวหน้าป้อม"ไม่ชัด "ธรรมนัส" เดินเกมเขย่า

"ตัวแปร"สำคัญคงอยู่ที่ "หัวหน้าป้อม" ที่ต้องเผชิญแรงกดดันมหาศาลภายในพรรค ในการตอบรับนั่งเป็นแคนดิแดตนายกฯ โดยไม่ชู พล.อ.ประยุทธ์ ในเลือกตั้งครั้งหน้า

ดูท่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี น่าจะยื้อเวลายุบสภาไปจนสุดทาง หลังยอมถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ.… ออกจากมติ ครม. เมื่อ 8 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา

หลังถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักจนก่อให้เกิดวาทกรรม "ขายชาติ" และมีแนวโน้มกระแสดังกล่าวจะจุดติดเสียด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่รอช้า ส่งซิก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รีบถอนร่างออกจาก ครม. ก่อนจะบานปลายจนกู่ไม่กลับ ด้วยเหตุผล

"กลับไปศึกษาใหม่ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องดูผลดีผลเสียที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ครม.พิจารณา" พล.อ.อนุพงษ์ ระบุ

ด้วยสถานการณ์ที่ยังคิดไม่ตกกับอนาคตทางการเมือง 3 ทางเลือก 1.ประกาศวางมือด้วยการลงจากหลังเสือแบบสง่างามหลังรัฐบาลครบเทอม 2.ไปต่อกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มี "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุมบังเหวียน และ 3.แยกตัวไปสร้างฐานการเมืองของตัวเอง กับบ้านหลังใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

ซึ่ง "ตัวแปร"สำคัญคงอยู่ที่ "หัวหน้าป้อม" ที่ต้องเผชิญแรงกดดันมหาศาลภายในพรรค ในการตอบรับนั่งเป็นแคนดิแดตนายกฯเสียเอง ไม่ชู พล.อ.ประยุทธ์ ในเลือกตั้งครั้งหน้า เปิดทางสมการการเมืองใหม่ จับขั้วพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล 

เพราะแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ทั้ง สุทิน คลังแสง ,หมอชลน่าน ศรีแก้ว ก็แสดงท่าที่ชัดเจนแล้วว่าไม่ปิดกั้น แต่มีเงื่อนไขต้องแสดงจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  นาทีนี้จึงเหลือเพียงแค่ "หัวหน้าป้อม" ที่ยังออกอาการกล้าๆกลัวๆ

เรียกว่าเข้าทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย หลังปรากฎความเคลื่อนไหวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผ่านเฟซบุ๊กนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพ ผู้กองคนดัง นั่งในห้องรับรอง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมข้อความ ร.อ.ธรรมนัส บินจากกรุงเทพฯ ไปยังดูไบ วันนี้ (31 ต.ค.) บนเที่ยวบินเอมิเรตส์ EK375

ภาพเดียว-ข้อความเดียว แต่ทำให้เกิดการคาดเดาไปต่างๆนาๆ โดยนำไปผูกโยงกับอดีตนายกรัฐมนตรี "ทักษิณ ชินวัตร " ซึ่งล่าสุดได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ในช่วงค่ำ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา

โดยเนื้อหาหลักๆพูดถึงหลานคนที่ 7 ของลูกสาวคนสุดท้อง "อุ้งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมทั้งวิพากวิจารณ์นโยบายรัฐสวัสดิการพรรคการเมือง แต่ไม่ได้พูดถึงประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย กรณี ร.อ.ธรรมนัส 

งานนี้จึงมีการตั้งข้อสังเกตกันว่าการเดินทางไปถิ่นพำนัก ทักษิณ ของ ร.อ.ธรรมนัส ส่วนหนึ่งหวังปั่นกระแสสร้างข่าวขย่มความสัมพันธ์พี่น้อง 2 ป. เพราะต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยได้ยินคำปฏิเสธออกจากปาก "หัวหน้าป้อม" ว่า ไม่เอา ไม่จับขั้วกับพรรคเพื่อไทยแม้แต่ครั้งเดียว

กับการนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งใหม่ที่งวดเข้ามาทุกขณะ และข้อจำกัดในเรื่องการย้ายพรรค ที่ ส.ส.ต้องสังกัดพรรค 90 วัน หากสภาครบวาระ แต่หากมีการยุบสภา ต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 30 วัน เป็นตัวเร่ง ซึ่งชัดเจนว่า ร.อ.ธรรมนัส ก็ต้องหาทางหนีทีไล่ เพราะหากเพื่อไทย ปฏิเสธไม่รับกลับ พปชร. คือทางออกที่ดีที่สุด

แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับความชัดเจนของ "หัวหน้าป้อม" ในการตอบรับนั่งเป็นแคนดิแดตนายกฯ พร้อมประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เปิดทางจับขั้วพรรคเพื่อไทย  ก็จะได้เห็นความชัดเจน ส.ส.พปชร.กลุ่ม ก๊วนต่างๆ

และหากเป็นไปตามที่คาดการณ์กันไว้อีก 2 สัปดาห์ หลังเสร็จประชุมเอเปค ไม่เพียงแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศอนาคตทางการเมือง ซึ่งตามข่าว พรรครวมไทยสร้างชาติ จะส่งหนังสือเชิญให้เข้าร่วมงานกับพรรค 21 พ.ย.นี้ 

ในขณะที่ตำรวจกำลังหาความเชื่อมโยงของนักการเมืองที่พัวพันกับกลุ่มนักลงทุนชาวจีนท่ามกลางกระแสข่าวเตรียมออกหมายจับเร็วๆนี้