“อนุทิน”เผยยกมือไหว้ “จุรินทร์”แล้วก็ยิ้ม โยนสภาฯชี้ขาดกม.กัญชา

“อนุทิน”เผยยกมือไหว้ “จุรินทร์”แล้วก็ยิ้ม โยนสภาฯชี้ขาดกม.กัญชา

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เผย “พูดแล้วทำ!” ยกมือไหว้ “จุรินทร์” สยบศึกกัญชา โยนมติสภาฯ-เอกสิทธิ์ส.ส.โหวตร่างพ.ร.บ.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตอบคำถามเรื่องอนาคตของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ มันได้พ้นมือรัฐบาลไปแล้ว  พ้นมือภูมิใจไทยไปแล้ว เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการผู้ร่าง

แน่นอนว่า เมื่อกฎหมายเข้าสู่สภา เราก็ต้องฟัง ซึ่งทุกคนมีเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจลงคะแนน ความสำคัญของกฎหมาย คือ เป็นกฎหมายเฉพาะเพื่อควบคุมการใช้ กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติด แต่ต้องมีกฎหมายมาควบคุม เพื่อลดความกังวลของสังคม 


 

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า วันนี้ได้เจอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ 

นายอนุทิน ตอบว่า เจอแล้ว ไหว้ท่าน แล้วก็ ยิ้ม  ทำเหมือนที่พูดไว้ตอนเช้า  ความเห็นต่างมันเกิดขึ้นได้ แต่ขอให้ฟังคำชี้แจงก่อน คนที่จะพูดเรื่องนี้ได้ดีคือคณะกรรมาธิการที่ร่วมกันร่าง ถ้าฟังแล้วเข้าท่า ก็โหวตสนับสนุน 

นายอนุทินยังย้ำว่า กับพรรคภูมิใจไทย ได้ปลดล็อคกัญชาออกมาจากยาเสพติดแล้ว เว้นสารสกัดที่มีค่า THC เกิน 0.2% ส่วนกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศมาดูแลการใช้อีกชั้นหนึ่ง

ทั้งการให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม และประกาศกรมอนามัย ไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ได้ใช้กัญชา แต่มันก็ต้องมีกฎหมายเฉพาะเจาะจง เพื่อให้การควบคุมทำได้เต็มที่