“ศิริกัญญา” ซัด กสทช.รับใบสั่ง “ประวิตร” ควัก 1.6 พันล.ซื้อลิขสิทธิ์ “บอลโลก”

“ศิริกัญญา” ซัด กสทช.รับใบสั่ง “ประวิตร” ควัก 1.6 พันล.ซื้อลิขสิทธิ์ “บอลโลก”

“ศิริกัญญา ก้าวไกล” ออกโรงซัด กสทช.ทำตามใบสั่ง “ประวิตร” บิดเบือนกฎหมาย ใช้เงินกองทุนซื้อลิขสิทธิ์ “ฟุตบอลโลก” กว่า 1.6 พันล้านบาท แทบจะแพงที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2565 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายนโยบาย กล่าวถึงกรณี กสทช. เตรียมใช้เงินกองทุนซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกเป็นเงินกว่า 1,600 ล้านบาท ว่า คิดเป็นเงินที่แทบจะแพงที่สุดในโลก การตัดสินใจใช้เงินกองทุนของ กสทช. ในครั้งนี้เป็นการทำผิดกฎหมาย เพราะตามกฎหมายแล้ว เงินกองทุนไม่ได้อนุญาตให้เอาไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

“น่าแปลกที่กรณีการควบรวม True-DTAC เราขอร้องให้ กสทช. ทำตามกฎหมาย แต่กสทช. กลับไม่ทำ แต่ในกรณีนี้ กสทช.กลับรีบบิดเบือนอำนาจของตัวเองตามใบสั่้งผู้มีอำนาจ ซึ่งการกระทำแบบนี้มันลักลั่น ย้อนแย้ง” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ที่เราต้องจ่ายเงินแพงกว่าทุกประเทศในโลก ก็มาจากกฎเกณฑ์พิลึกพิลั่นของ กสทช. เอง ทั้งกฎ must carry ที่ทำให้เราต้องซื้อลิขสิทธิ์ทุกช่องทาง ทั้งทีวี อินเตอร์เน็ต มือถือ ทำให้เราต้องจ่ายแพงถึง 1,600 ล้านบาท แพงกว่ามาเลเซียและเวียดนามที่ซื้อในราคาไม่ถึง 1,000 ล้านบาท เท่านั้น และกฎ must have ที่ทำให้ไม่มีเอกชนหน้าไหนต้องการซื้อลิขสิทธิ์ในราคาสูงถึง 1,600 ล้านบาท เพราะเมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องให้ลิขสิทธิ์กับฟรีทีวีได้ถ่ายทอดสดทุกช่องทางเช่นเดียวกัน สำหรับวิธีการแก้ปัญหาเรื่องนี้ทำได้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ กสทช. แก้ประกาศของตนเองผ่อนปรนกฎเหล่านี้ให้เข้ากับสภาพความเป็นจริงประเทศไทยก็จะสามารถเจรจาค่าลิขสิทธิ์ที่ถูกกว่านี้ได้ แต่ กสทช. กลับไม่คิดทำ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า ต้องขอวิงวอน กสทช. ให้ทำหน้าที่ของตัวเองในฐานะองค์กรอิสระ ไม่อยู่ใต้คำสั่งหรือใบสั่งจากใคร ที่ผ่านมาเราเห็นแล้วจากกรณีที่ตัดสินใจเอื้อกลุ่มทุนในกรณีควบรวมทรู-ดีแทค ไม่ยอมใช้อำนาจของตัวเองเพื่อหยุดยั้งการผูกขาดของประชาชน มาครั้งนี้ก็ได้อีกใบสั่งจาก พล.อ.ประวิตร ที่พูดใน ครม. ไม่อยากรบกวนเอกชน จึงรีบกระวีกระวาดล้วงเงินในกระเป๋าตนเองมาซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอล ซึ่งเงินส่วนนี้ ทั้ง ๆ ที่เงินส่วนที่นี้ คือเงินสำหรับการเข้าถึงดิจิทัลของเด็ก คนพิการ คนชรา

“กสทช. ต้องทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมาได้แล้ว ไม่ควรบิดเบือนกฎหมายเพื่อเอาใจใคร หรือทำตามใบสั่งใคร ไม่อย่างงั้น ประชาชนต้องเป็นผู้รับภาระเงิน 1,600 ล้านบาทในครั้งนี้ เราอยากให้การดูฟุตบอลโลกฤดูกาลนี้เป็นการช่วงเวลาแห่งความสุข อย่าให้ที่มาของเงินในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาจากวิธีการที่ไม่ชอบธรรมที่เบียดบังผลประโยชน์ของประชาชนอย่างนี้เลย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว