“ชัยวุฒิ” จ่อคุยแบงก์ ปรับปรุงระบบ ป้องกันประชาชน โดนหลอกเงินผ่านออนไลน์

“ชัยวุฒิ” จ่อคุยแบงก์ ปรับปรุงระบบ ป้องกันประชาชน โดนหลอกเงินผ่านออนไลน์

“ชัยวุฒิ” เผยเร่ง กวาดล้างมิจฉาชีพ ฉ้อโกงประชาชน ผ่านออนไลน์ ตั้งแต่ มี.ค. มากกว่าแสนคดี เสียหาย 2 หมื่นล้านบาท สั่งหาทางบล็อกโอนเงินเข้าบัญชีม้า จ่อถกแบงก์ป้องกันถูกดูดข้อมูล ชี้ ต้องปรับปรุงระบบให้ปลอดภัย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงแนวทางการฉ้อโกงประชาชนทางช่องทางออนไลน์ ที่มิจฉาชีพเปลี่ยนรูปแบบอยู่ตลอดว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้มีการเข้มงวด และรับแจ้งความผู้เสียหายตั้งแต่เดือนมีนาคม จนถึงปัจจุบันกว่าแสนคดี เสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยมีการเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินคดีช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด รวมถึงการเพิ่มมาตรการป้องกันการโอนเงินไปยังบัญชีม้า หากมีการพบว่ามีการโอนเงินผิดปกติจะต้องมีการระงับโดยจะมีการกำหนดมาตรการร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ในการป้องกันการหลอกลวง โดยใช้ระบบป้องกันอัตโนมัติ ถ้าเห็นว่ามีพฤติกรรมผิดปกติในการโอนเงินไปต่างประเทศ หรือโอนเงินจำนวนมากๆ บ่อยๆ จึงอยากจะให้มีมาตรการหยุดการโอนเงิน หรือหยุดบัญชีม้าไม่ให้ทำงาน 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า วิธีป้องกันสุดท้ายคือ การแจ้งเตือนประชาชนผ่านระบบต่างๆ ก่อนโอนเงินคืน ก่อนโอนเงินควรจะมีการแจ้งเตือน เพื่อยืนยันว่าใช่เจ้าของบัญชีหรือไม่ หรือระบบโมบายแบงก์กิ้งโดนรีโมตควบคุมเครื่องให้โอนเงิน โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง จะหารือให้ธนาคารทุกแห่งออกแบบระบบการป้องกันการถูกดูดข้อมูลหรือฟิตชิ่ง ซึ่งตรงนี้น่าเป็นห่วงกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ธนาคารทุกแห่งจะต้องไปปรับปรุงระบบ 

ส่วนที่กังวลว่าอาจจะมีข้อกฎหมายไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในการป้องกันนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทางกฎหมายไม่ใช่ประเด็น มันเป็นเรื่องเทคโนโลยี และเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยจะต้องอัปเดตระบบข้อมูลให้มีระบบไซเบอร์ป้องกันความปลอดภัย เพราะถ้าปล่อยให้ประชาชนโดนดูดเงินคนจะไม่กล้าใช้ระบบโมบายแบงก์กิ้ง และจะทำให้ส่งผลกระทบทบต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิดัล ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาในต่างประเทศก็ใช้วิธีการปรับปรุงระบบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลการป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์เข้ามาช่วยดู ที่สำคัญสื่อมวลชนจะต้องช่วยประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลให้ความรู้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารอย่าไปหลงเชื่อแก๊งมิจฉาชีพที่บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแล้วให้เอาเงินไปตรวจสอบหรือหลอกให้กดลิงก์ต่างๆ แล้วหลอกดูดเงินไป

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์