นิด้าโพล เผย "คนเหนือ" ฮัก "เพื่อไทย" เลือก "อุ๊งอิ๊ง" อันดับ1

นิด้าโพล เผย "คนเหนือ" ฮัก "เพื่อไทย" เลือก "อุ๊งอิ๊ง" อันดับ1

นิด้าโพล เผยผลสำรวจ คนภาคเหนือ เลือกใครเป็นนายกฯ-พรรคไหนได้ส.ส. พบอันดับหนึ่ง คือ "แพทองธาร-เพื่อไทย" ขณะที่ "ก้าวไกล" เบียดเป็นอันดับสอง ทิ้งห่าง "พปชร."

         ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคนเหนือ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในภาคเหนือ กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

 

           ทั้งนี้ผลสำรวจที่สอบถามถึงบุคคลที่คนเหนือจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ อันดับหนึ่ง คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย คิดเป็น 31.7% โดยได้รับการสนับสนุนทุกกลุ่มจังหวัดของภาคเหนือทั้งกลุ่มภาคเหนือตอนบน และ ภาคเหนือตอนล่าง  เพราะ เป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานของตระกูลชินวัตร

 

         รองลงมาคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล คิดเป็น 15.00%   เพราะ เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นคนมีวิสัยทัศน์ ,  ชื่นชอบนโยบายและอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกล ต่อมาคือ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม คิดเป็น 12.65% เพราะ เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย คิดเป็น 6.55% เพราะ เป็นคนมีประสบการณ์ด้านการบริหาร ชื่นชอบนโยบายของพรรค ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ , พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย คิดเป็น 6.20%เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา มีความซื่อสัตย์สุจริต และชื่นชอบวิธีการทำงาน

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่านิด้าโพล ยังสำรวจลงลึกซึ่งจำแนกตามกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ พบว่าในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง พบว่าบุคคล ที่คนเหนือจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ผลสำรวจระบุให้อยู่ลำดับสองต่อจากน.ส.แพทองธาร คือ พล.อ.ประยุทธ์

       นิด้าโพล ได้สำรวจความเห็นถึงพรรคการเมืองที่คนเหนือมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ในวันนี้  พบว่าอันดับหนึ่ง คือ พรรคเพื่อไทย คิดเป็น 48.70% รองลงมาคือ พรรคก้าวไกล คิดเป็น 16.40%, พรรคพลังประชารัฐ  คิดเป็น 8.05%, พรรคประชาธิปัตย์ 5.45% และ พรรคเสรีรวมไทย 2.50% 

 

          ขณะที่การสำรวจ ซึ่งจำแนกถึงกลุ่มภาคเหนือ ยังพบว่า พรรคเพื่อไทยเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ พรรคก้าวไกล, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคประชาธิปัตย์ ตามลำดับ  

        นิด้าโพล ยังสำรวจความเห็นของคนเหนือมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ยังเป็นของพรรคเพื่อไทย คิดเป็น 48.75% รองลงมาคือ  พรรคก้าวไกล คิดเป็น 16.15%, พรรคพลังประชารัฐ คิดเป็น7.20%  ,พรรคประชาธิปัตย์ คิดเป็น  4.75%  และ พรรคเสรีรวมไทย คิดเป็น 2.85%

 

           เมื่อจำแนกตามกลุ่มจังหวัดของภาคเหนือ พบว่า พรรคเพื่อไทยยังครองเป็นเบอร์หนึ่ง รองลงมาคือ พรรคก้าวไกล, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคประชาธิปัตย์