"สุราก้าวหน้า" สุดยื้อ! โหวตรอบ2 "196 ต่อ 194" คว่ำ เช็กชื่อ "ส.ส.รัฐบาล" หนุน

"สุราก้าวหน้า" สุดยื้อ! โหวตรอบ2 "196 ต่อ 194" คว่ำ เช็กชื่อ "ส.ส.รัฐบาล" หนุน

"สุราก้าวหน้า" สุดยื้อ! ก้าวไกลงัดข้อบังคับโหวตรอบ2 คะแนนฉิวเฉียด มติ "196 ต่อ 194" เสียงโหวตคว่ำ เช็กชื่อ"ส.ส.รัฐบาล" ลงมติสนับหนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา หลังจากที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก คว่ำร่างร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า  ฉบับของพรรคก้าวไกล ด้วยมติ177 ต่อ173 เสียง  

จนทำให้นายณัฐพงษ์  เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เสนอญัตติตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่85 ขอให้นับคะแนนใหม่และลงมติใหม่ด้วยการขานชื่อ เนื่องจากคะแนนเสียงที่ลงมตินั้นมีการต่างกันไม่เกิน 25 เสียง 

จากได้ข้อสรุปประเด็นดังกล่าที่ประชุมได้เริ่มการลงคะแนนด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคล

ทั้งนี้พบว่า ในการลงคะแนน  ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วย และยังมีส.ส.หลายคนที่ไม่มีการขานลงมติเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่งดออกเสียง

-เช็คชื่อส.ส.รัฐบาลหนุน"สุราก้าวหน้า"

อย่างไรก็ตาม มีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางคนที่โหวตเห็นด้วย เช่น

นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ส.ส.ชุมพร พรรค ปชป.

นายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรค ปชป.

นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรค ปชป.

นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรค ปชป.

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า

นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.)

นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคศท.

นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร พรรคศท.

ขณะที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เช่น พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ต่างลงมติเห็นด้วยไปในทิศทางเดียวกัน

 

 

 

 

 

-สุดป่วน!สมาชิกขานชื่อซ้ำ-นับคะแนนวุ่น

เมื่อขานชื่อลงคะแแนนเรียบร้อยแล้ว ส.ส.จำนวนมาก ประมาณ 30 คนที่มาโหวตลงคะแนนไม่ทัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ได้แย่งกันขานชื่อ จนเกิดความชุลมุนมั่วไปหมด ส.ส.บางคนขานชื่อตัวเองถึง 3 รอบ

ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ต้องบอกให้สมาชิกใจเย็นๆ เพราะเกรงว่ากรรมการ ที่ทำหน้าที่นับคะแนนจะจดผลคะแนนไม่ทัน และอาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน 

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกรรมการใช้เวลารวมคะแนนนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรค พท. ลุกขึ้นถามว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมใช้เวลานับคะแนนนานจนผิดสังเกตขนาดนี้ ทั้งที่มีคนนับถึง 6 คน

นายสุชาติ จึงชี้แจงว่า ไม่ใช่หน้าที่ของประธาน ต้องถามกรรมการที่ได้รับมอบหมาย แต่สุดท้ายการนับคะแนนก็ยังหาข้อยุติไม่ได้ จนนายสุชาติ ได้สอบถามกรรมการนับคะแนนว่านับคะแนนเสร็จเรียบร้อยหรือไม่ เพราะมีสมาชิกกระวนกระวายใจ และย้ำว่าอยากให้ทำให้ละเอียดจะได้ไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ในระหว่างรอคะแนน นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ได้แจ้งงว่าทางพรรค ก.ก. ได้ย้อนดูเทปในช่วงการขานชื่อลงคะแนน พบว่ามีสมาชิกหมาย 225 และหมายเลข 255 โหวต 2 ครั้ง ทำให้นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง ลุกขึ้นใช้สิทธิพาดพิงว่า หมายเลขของตนคือ 255

แต่นายธีรัจชัย แย้งว่า ผู้ที่ขานหมายเลข 255 เป็นผู้ชาย โดยนายสุชาติ ยืนยันว่า อำนาจการนับคะแนนอยู่ที่กรรมการที่ตั้งขึ้น ทำให้น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. หนึ่งในกรรมาการนับคะแนน แจ้งว่าขอให้วางใจการทำหน้าที่นับคะแนน เพราะกรรมการประกอบด้วยฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล จึงจะทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบ แต่นายธีรัจชัย ยังคงข้องใจการลงคะแนนของหมายเลย 225 และหมายเลข 255 ทำให้นายสุชาติ ชี้แจงว่า ถ้ามีใครมีหลักฐานว่าขานชื่อซ้ำโดยทุจริต ก็ไม่ต่างจากการกดบัตรแทนกัน มีสิทธิที่จะไปฟ้องต่อได้

-สุดยื้อมติ196 ต่อ 194 คว่ำรอบ2

กระทั่งเวลา 17.15 น. ภายหลังการนับคะแนนเรียบร้อยแล้ว นายสุชาติ ได้ประกาศผลการลงมติ รอบที่2

ปรากฏว่าที่ประชุมยังคงโหวตไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ด้วยคะแนน 196 ต่อ 194 งดออกเสียง 15 ถือว่าที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับ ร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต