"รัฐบาล" ส่งสัญญาณคว่ำร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

"รัฐบาล" ส่งสัญญาณคว่ำร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

สภาฯ ถกร่างกม.สุราก้าวหน้าวาระสองแล้ว "ส.ส.เพื่อไทย" ปูด รัฐบาลส่งสัญญาณคว่ำ พบมีส.ส.ข้างมากให้แก้คำปรารภ-งดออกเสียงแก้ไขมาตรา3ห้ามกีดกันการแข่งขันจำนวนมาก

         เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ประชุมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุมได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า  ฉบับของพรรคก้าวไกล ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญ ที่มีนายอนุชา นาคาศัย เป็นประธานกรรมาธิการ พิจารณาแล้วเสร็จ ในวาระสอง

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีทั้งหมด 7 มาตรา โดยกมธ.แก้ไข 3 มาตรา เพิ่มขึ้นใหม่ 2 มาตรา  นอกจากนั้นแล้ว กมธ.ยังได้แก้ไขคำปรารภ ถึงเหตุผลของการแก้ไขกฎหมาย ที่กมธ. แก้ไขให้เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การประกอบอาชีพผลิตสุรา จากเดิมที่กำหนดเพื่อคุ้มครองบุคคลให้มีเสรีภาพในการประกอบอาชีพผลิตสุรา เกิดการพัฒนาทักษะการผลิต องค์ความรู้และสร้างนวัตกรรมสินค้าให้เกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ  โดยผลการลงมติปรากฎว่าเสียงข้างมาก 145 เสียงไม่เห็นด้วยที่กรรมาธิากรแก้ไข ต่อ 109 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 19 เสียง  

         ต่อจากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณารายมาตราโดยที่ประชุมได้ใช้เวลาจำนวนมากในการอภิปรายมาตรา 3  แก้ไขมาตรา 153 ของกฎหมายภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ว่าด้วยเงื่อนไขขอผู้ผลิตสุราเพื่อการค้า ซึ่งเพิ่มเติมให้ต้องขออนุญาตต่ออธิบดี ในกรณีมีเครื่องกลั่นสำหรับผลิตสุราเพื่อการค้าไว้ในครอบครอง พร้อมกับกำหนดให้ออกกฎกระทรวงที่สอดคล้องกับร่างกฎหมาย ว่าด้วย ขนาดกำลังผลิต กำแรงแรงม้าเครื่องจักร ทุนจดทะเบียน โดยมีคำสำคัญที่ห้ามกฎกระทรวงกำหนดเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดการกีดกันทางการค้าหรือก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เว้นแต่บุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทย

 

         ทั้งนี้การอภิปรายส่วนใหญ่ได้แสดงควาเห็นต่อร่างมาตรา3 เปรียบเทียบกับกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ. 2565 ซึ่งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2565 โดยสนับสนุนการแก้ไขของกรรมาธิการฯ แต่ไม่เห็นด้วยกับกฎกระทรวงดังกล่าวเพราะยังมีเนื้อหาที่กีดกันการแข่งขันการผลิตสุราที่เสรีเป็นธรรม พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลเร่งออกกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่อให้เป็นข้ออ้างของการคว่ำร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล

         โดย นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่ามีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะทำให้ร่างกฎหมายฉบับดังกกล่าวตก เพราะเป็นร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ตนสนับสนุนให้การผลิตสุราชุมชนเพื่อยกระดับราคาข้าว ปัจจุบันข้าวเปลือกกิโลกรัมละ 7 บาท หากให้ประชาชนทำสุราของตนเอง จะเพิ่มราคาข้าวเปลือกเป็นกิโลกรัมละ 20 บาท หากร่างกฎหมายนี้ตกตนเสียดาย และกรรมาธิการเสียเวลาทำกฎหมายอย่างยิ่ง

\"รัฐบาล\" ส่งสัญญาณคว่ำร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

         หลังจากที่ที่ประชุมได้อภิปรายมาตราดังกล่าวนานเกือบ 3 ชั่วโมง ได้ลงมติ โดยผลการลงมติพบว่า เสียงข้างมาก 178 เสียงเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย 4 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 175 เสียง

 

        จากนั้นได้เข้าสู่การพิจารณามาตราที่กรรมาธิการเพิ่มขึ้นใหม่  ว่าด้วยการกำหนดให้ผู้จะผลิตสุราไม่ใช่เพื่อการค้า ให้จดแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องกลั่น ชนิดสุรา ขั้นตอนการผลิตและปริมาณ  และ แก้ไขบทลงโทษหากฝ่าฝืน เป็นโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่ามติของที่ประชุมเห็นด้วยกับกมธ. แต่พบว่ามีเสียงที่งดออกเสียงเป็นจำนวนมาก โดย มาตรา 3/1  มติที่ประชุมเห็นด้วย 106 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง, มาตรา 3/2 มติที่ประชุมเห็นด้วย 164 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียงและงดออกเสียง 175 เสียง