"อนุทิน"ยันดัน พ.ร.บ.กัญชา สนองความต้องการปชช. อัดบางพรรคหวังผลดิสเครดิต

"อนุทิน"ยันดัน พ.ร.บ.กัญชา สนองความต้องการปชช. อัดบางพรรคหวังผลดิสเครดิต

"อนุทิน"ยืนยันดัน พ.ร.บ.กัญชา สนองความต้องการประชาชน ชี้ บางคนจงใจพูดไม่ครบ หวังสร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีมีการจับตาไปที่กระแสคว่ำ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า 

กับนโยบายนี้ เราวางเป้าไว้ว่าจะนำออกมาจากความเป็นยาเสพติด สนับสนุนใช้เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ ซึ่งเราทำไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา แล้วมีบทเฉพาะกาล 120 วัน ตรงนั้น เป็นเวลาที่จะมาคิดกันว่าควรเพิ่มเติมร่าง กฎหมายอย่างไร พอ 9 มิถุนายน กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แล้วก็ออกกฎหมายมาควบคุมการใช้  เป็น ประกาศกระทรวงสาธารณสุข

 ชซึ่งพอออกกฎหมายมาคุม ก็เท่ากับ มีการควบคุมการใช้ แต่คุณก็ยังไปบอกว่ากัญชาเสรี กัญชาเสรี มอมเมาประชาชน ทั้งที่ในนโยบายรัฐบาลก็เขียนชัด ว่าเป็นนโยบายกัญชาทางการแพทย์  สุขภาพ เศราษฐกิจ มันเน้นเรื่องนี้ มีปริบทตามนี้ ทำครบแล้ว ในร่าง กฎหมายกัญชง กัญชา ไม่มีคำว่านันทนาการเลย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ากฎหมายไม่ผ่านสภา จะเกิดอะไรขึ้น นายอนุทินตอบว่า กับ ร่าง พ.ร.บ.ตัวนี้ ไม่ใช่คำมั่นสัญญาของพรรค เราสัญญาให้ปลดล็อก เพื่อใช้ทางการแพทย์ สร้างรายได้ ผลิตเป็นสินค้าสุขภาพ ทำได้ตามนั้นแล้ว พ.ร.บ.กัญชา เราฟังเสียงประชาชน ฟังเสียง ส.ส. มา ว่า อยากได้กฎหมายโดยเฉพาะ เราก็ทำให้ เป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

กฎหมายกัญชง กัญชา ของพรรคภูมิใจไทย เอาเข้าจริง ไม่มีเรื่องของสันทนาการ และนันทนาการ แต่ของพรรคก้าวไกลมี  ไม่ผิด ของ ปชป. ก็มี ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ใน กมธ.เขาหารือกันว่า ยังไม่ถึงเวลา พรรคก้าวไกล สปิริตดี ฟังเสียงเห็นต่าง ท่านอาจารย์กนก วงศ์ตระหง่าน จากพรรคประชาธิปัตย์  ท่านก็ไม่ติดใจ เท่ากับกฎหมายกัญชง กัญชา ที่ร่างโดย กมธ.ซึ่งประกอบไปด้วยทุกฝ่ายนั้น เห็นชอบแล้วว่าไม่มีเรื่องของนันทนาการ แล้วดูคุณสุทิน คลังแสง พรรคเพื่อไทย ก็ยังไปพูดเรื่องมอมเมาประชาชน มันก็ป่วยการจะไปชีแจงแล้ว 

"ถามว่าทุกวันนี้ โลกเขาทำอะไรกันอยู่ มาเลเซียรัฐมนตรีเพิ่งมาเยือนประเทศไทย มาสนใจเรื่องนโยบายกัญชา ประเทศไทย เราพูดเรื่องของนโยบายกัญชาเพื่อแพทย์ เพื่อสุขภาพ แต่อีกฝ่าย ไม่พูดเรื่องนี้เลย ท่านไม่สื่อสารเลย แบบนี้สังคมเข้าใจผิด  ตอนเสนอวาระแรก ที่เสนอโดยภูมิใจไทย ทั้งฝ่ายค่าน ฝ่ายรัฐบาล ผ่านเกือบเป็นเอกฉันท์เลย พอมันเริ่มฮิต ประชาชนให้การตอบรับ เริ่มมีการแย้งแล้ว คนที่พูดก็กลืนน้ำลายตัวเอง มีคนบอกว่ารับฉบับที่มีแค่ 45 มาตรา แต่ไม่รับฉบับ 95 มาตรา ทั้งที่มันดีขึ้น มันป่วยการ จะทำความเข้าใจกันแล้ว"