"คีรี" ชม "วราวุธ" เป็นผู้นำเข้มแข็ง เชื่อมั่นทำการเมืองเพื่อประชาชน

"คีรี" ชม "วราวุธ" เป็นผู้นำเข้มแข็ง เชื่อมั่นทำการเมืองเพื่อประชาชน

ชทพ. เชิญ"คีรี" ให้ความรู้เรื่องระบบราง ก่อนถกร่างกม.ขนส่งทางรางในสภาฯ พรุ่งนี้ ด้าน "คีรี" ชม หัวหน้าพรรคเข้มแข็ง เชื่อมั่นทำการเมืองเพื่อประชาชนได้

         ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าพรรคชาติพัฒนา จัดประชุมส.ส. และ แกนนำพรรคประจำสัปดาห์ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม และมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุม อาทิ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค, นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ฐานะเลขาธิการพรรค ร่วมประชุม

         ทั้งนี้พรรคได้เชิญนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ร่วมพูดคุยถึงระบบขนส่งทางราง เพื่อเตรียมพร้อมต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขนส่งทางราง (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่สภาฯ จะพิจารณาในวาระสองและวาระสาม ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ โดยมีแกนนำพรรคร่วมต้อนรับอย่างอบอุ่น

"คีรี" ชม "วราวุธ" เป็นผู้นำเข้มแข็ง เชื่อมั่นทำการเมืองเพื่อประชาชน

         โดยนายคีรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนรู้สึกอบอุ่นที่ได้เข้าร่วมประชุม แม้ตนจะเดินทางมาที่พรรคหลายครั้งแต่มาเพียงรับประทานกาแฟเท่านั้น ทั้งนี้นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เปรียบเหมือนพี่ชาย เปรียบเหมือนเพื่อน อย่างไรก็ดีที่เชิญตนมาพูดถึงระบบรางเพราะตนมีความรู้เรื่องระบบราง  โดยจากการทำงานด้านระบบราง มา 30 ปี มีจุดเริ่มต้นจากความไม่รู้มาก และพยายามศึกษาหาความรู้ รวมถึงลงมือปฏิบัติ แม้ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกทม. ยุคแรกจะถูกต่อต้านจากคนที่ไม่รู้เรื่อง ทั้งคนกทม.ที่ไม่เข้าใจ และ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่สามารถทำโครงการให้บรรลุความสำเร็จได้ แม้จะต้องเพิ่มทุนและมีปัญหาความล่าช้า 

         "บีทีเอส กรุ๊ป ได้รับรางวัลระดับโลกด้านการขนส่งที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน 4 ปีซ้อน จึงถือเป็นจุดให้คิดว่าใครคือจะเป็นผู้ที่จะให้บริการต่อกับคนไทย อย่างไรก็ดีบริษัทบีทีเอส ลงทุนทำรถไฟฟ้าตั้งแต่การวางระบบและบริการ ซึ่งจากโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินที่รัฐลงทุนเป็นส่วนใหญ่ ส่วนอีก 30%- 35% นั้นให้เอกชนดำเนินการ ส่วนที่มีหลายคนบอกว่าคิดราคาให้ถูกลง แต่หากถูกลงกว่านี้เราจะเสียเปรียบ แต่แม้จะเสียเปรียบผมยืนยันจะทำต่อ แม้ทำแต่ไม่ได้กำไร ส่วนกรณีที่กทม.ไม่ชำระค่าจ้างเดินรถและให้บริการนั้น ถือเป็นประเด็นที่ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์จากการพัฒนาระบบรางในกทม. อย่างไรก็ดีปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะเจ้าของโครงการมีความรู้ไม่มาก ไม่กว้างขวางมากพอ เป็นปัญหาขององค์กรที่ไม่เข้าใจเรื่องธุรกิจ” นายคีรี กล่าว

         นายคีรี ตอบข้อซักถามถึงประเด็นฟ้องร้องการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง บางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางยกฟ้อง โดยยืนยันความเชื่อว่าการล้มประมูลดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส และส่อทุจริต เพราะกรณีดังกล่าว ครม.มีมติให้เดินหน้าประมูล แต่พบว่าบริษัทเอกชนที่ไม่ได้เข้าประมูลยื่นขอให้เปลี่ยนทีโออาร์ เพื่อกีดกันบริษัทบีทีเอสเข้าประมูล โดยเพิ่มคุณสมบัติบริษัทที่มีประสบการณ์ด้านการขุดอุโมงค์ ซึ่งในประเทศไทยมีเพียง 2 บริษัท คือ ช.การช่าง และ บริษัทอิตาเลียนไทย แต่บริษัทอิตาเลียนไทยติดเงื่อนไขไม่สามารถประมูลได้ ทำให้เหลือเพียงรายเดียว ตนเชื่อว่าเขามีอะไรที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีคู่เทียบประมูลไม่ถูกกต้อง ทั้งนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีเพียง BEM และบีทีเอสที่เข้าแข่งขัน แต่เมื่อถูกล้มประมูลไป ระยะ 2 ปีที่เสียไปนั้นทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์

         “วันนี้ผมมาพูด ถือว่าเป็นพรรคการเมืองที่สร้างสรรค์ มีท่านบรรหารที่ผมรักและเคารพ วันนี้เป็นพรรคที่แข็งแรง มีหัวหน้าพรรคที่แข็งแรงและได้รับความชื่นชม มีความสามารถ เราต้องได้คนแบบนี้ทำการเมืองสร้างสรรค์ ทำการเมืองเพื่อประชาชนได้ ต้องคนรุ่นนี้ ไม่ใช่คนรุ่นใหม่เท่านั้น  ผมเชื่อในพรรคชาติไทยพัฒนาที่ทำการเมืองแบบซื่อตรง ผมจึงเชื่อว่าเราจะอยู่กันได้ ด้วยการทำการเมืองแบบคนรุ่นใหม่ จะเป็นพลังให้ประเทศ ผมระลึกถึงนายบรรหาร ผมขอให้เข้าใจ และเราจะสู้ไปด้วยกัน  เชื่อว่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง” นายคีรี กล่าว