"วุฒิสภา" 179 : 4 เสียง รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.กยศ.

"วุฒิสภา" 179 : 4 เสียง รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.กยศ.

"วุฒิสภา" เสียงข้างมากรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.กยศ.​ หลังอภิปรายค้านงดเก็บดอกเบี้ย และค่าปรับ ด้าน "ผู้จัดการกองทุน กยศ." ห่วงหากไม่เก็บดอกเบี้ย ในระยะ3ปี อาจต้องพึ่งงบประมาณของรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (พ.ร.บ.กยศ.) (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบ ของวุฒิสภา ในวาระแรก ที่ประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ได้ลงมติรับหลักการด้วยเสียง  179 ต่อ 4 เสียง งดออกเสียง 4

 

จากนั้นได้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 27 คนเพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จในกรอบเวลา  ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.กยศ. ถือเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน หรือถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน

อย่างไรก็ดีในการอภิปรายของส.ว. แสดงความเห็นคัดค้านต่อเนื้อหาที่สภาฯ แก้ไขเปลี่ยนแปลงจากเนื้อหาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ คือ ไม่เก็บดอกเบี้ย และ ไม่เก็บค่าปรับผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากกังวลว่าจะทำให้ผู้กู้ยืมเงินไม่มีวินัย เป็นภาระทางงบประมาณของรัฐบาลในอนาคต   ทั้งนี้มีข้อเสนอของส.ว. ให้อำนาจกับกรรมการกองทุน กยศ. เพื่อให้พิจารณาอย่างยืดหยุ่นภายใต้ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น ให้มีระยะการปลอดดอกเบี้ย หากประเทศประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ คนตกงาน คนไม่มีรายได้ไม่เพียงพอ เป็นต้น 

ทั้งนี้นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุน กยศ. ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาด้วยว่า กรณีที่ไม่เก็บดอกเบี้ย จะทำให้กองทุนเสียรายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้หลังสภาฯ ผ่านวาระสามของ ร่างพ.ร.บ.กยศ. ทำให้มีผู้ชำระเงินกู้คืน ตกลงไป   26% หากสภาพการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นต่อไป ภายใน 3 ปี  ต้องกลับไปใช้งบประมาณแผ่นดิน  หรือกลับมาใช้ระบบโควต้าให้กู้ยืมเงิน ส่วนการฟ้องคดี กยศ.ไมมีนโยบายหากไม่จำเป็น และที่ผ่านมากองทุน กยศ. จะใช้วิธีไกล่เกลี่ยและประนีประนอมแทนการฟ้องคดี.