"ชวน" คาดสภาฯ ถก ญัตติอภิปรายทั่วไป เดือนธันวา

"ชวน" คาดสภาฯ ถก ญัตติอภิปรายทั่วไป  เดือนธันวา

"ชวน" หารือวิป3ฝ่าย ขอสภาฯ เกรงใจผู้รอชี้แจงเรื่องเพื่อทราบ พร้อมเคาะปฏิทิน เปิดอภิปรายทั่วไป เดือนธันวาคม พร้อมย้ำหน้าที่เข้าประชุมเป็นของส.ส.ทุกคน

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เป็นประธานการประชุมกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย  คือ ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และ ฝ่ายวุฒิสภา โดยมีตัวแทนของแต่ฝ่ายเข้าร่วม

 

        ทั้งนี้นายชวน ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า ได้หารือถึงวาระการประชุม วันที่ 1  พฤศจิกายน 2565  - 28 กุมภาพันธ์ 2566 โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พบว่ามีญัตติค้างเป็นจำนวนมาก ตนได้หารือกับที่ประชุมว่ากรณีที่หน่วยงานมาชี้แจงเรื่องเพื่อทราบ  และผู้ชี้แจงได้รอหลายครั้งควรเกรงใจเขา จึงขอความร่วมมือกันและตกลงกันว่าการประชุมในสัปดาห์นี้จะขอเสนอญัตติ 2 เรื่อง และจะใช้เวลาพิจารณาทั้งวัน สำหรับการประชุมสัปดาห์ถัดไปจะเป็นการพิจารณาเรื่องเพื่อทราบ และได้ขอเวลาประชุมเพิ่มเติมถึงช่วงค่ำ 

 

            "ส่วนที่เป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมนั้น ถือเป็นหน้าที่ของสมาชิก ไม่ต้องเตือน เนื่องจากรัฐบาลมีเสียงข้างมากก็ต้องนำเสียงมาให้ครบ และหน้าที่การประชุมสภาก็เป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ขอสังเกตที่อยากให้ทุกคนได้เห็นคือ บางทีองค์ประชุมครบแต่ไม่กดแสดงตน จึงทำให้มีปัญหา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่กำลังศึกษาว่าในอนาคตควรมีการแก้ไขอย่างไร" นายชวน กล่าว
 
 

        นายชวน กล่าวด้วยว่าสำหรับการพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นั้น เบื้องต้น 14พฤศจิกายน ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติ ส่วนจะกำหนดวันประชุมเมื่อใดนั้น ตนขอให้แต่ละฝ่ายหารือว่าจะอภิปรายกี่วัน

          "การอภิปรายดังนั้น แต่ละฝ่ายมีสิทธิที่จะเสนอข้อเท็จจริงและให้ความเห็นได้ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จึงเชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายคงจะใช้เวลา จึงต้องหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติว่าแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้นัดต่อไปว่าการอภิปรายจะเป็นช่วงใด คาดว่าน่าจะเป็นเดือนธันวาคม" นายชวน กล่าว

         นายชวน กล่าวอีกว่า ส่วนระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภามี 4 เรื่อง เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ… และการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งจะสามารถพิจารณาได้ปลายเดือนพฤศจิกายน หรือต้นเดือนธันวาคม.