“ประยุทธ์” ชิ่ง เผือกร้อน ไม่ตอบ ปม ไฟเขียว ต่างชาติ ถือครองที่ดินในไทย

“ประยุทธ์” ชิ่ง เผือกร้อน ไม่ตอบ ปม ไฟเขียว ต่างชาติ ถือครองที่ดินในไทย

“ประยุทธ์” เผย น่ายินดี ผู้นำ 18 ประเทศ ตอบรับร่วมเวที “เอเปค” รอยืนยัน อีกประเทศเดียว ชิ่งสื่อฯ หลังโดนถาม ปมร้อน ไฟเขียว “ต่างชาติ” ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินในประเทศไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 3/2565 ณ ตึกสันติไมตรี ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้าย จากนี้ก็จะมีการทบทวนทำความเข้าใจอีกครั้ง ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ โดยการประชุมวันนี้หารือทุกมิติ พูดคุยกันหมดทั้งเรื่องพิธีการ การต้อนรับ อาหารการกิน การแสดง การรักษาความปลอดภัย ขั้นตอนต่อไปเป็นการเตรียมการปฏิบัติ การซักซ้อม ก็อาจจะมีผลกระทบกับประชาชนบ้างในช่วงการจัดประชุม มีการปิดการจราจรบางเส้นทางในช่วงที่มีการเคลื่อนที่ของคณะที่มาร่วมประชุม 

“วันนี้ก็เป็นที่น่ายินดีมีการตอบรับมาแล้ว เขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งหมดก็ตอบรับมาแล้ว มาด้วยตัวเอง 18 ส่งผู้แทนมา 4 ประเทศ เป็น 22 ประเทศ รอการยืนยันอยู่ประเทศเดียว ก็ถือว่าเป็นความก้าวหน้าที่ดีสำหรับประเทศไทย ที่ทุกคนก็พร้อมจะมาร่วมประชุมกับเรา และยังมีแขกรับเชิญอีก 3 ประเทศ ตอบรับมาหมดแล้ว รายละเอียดต่างๆ กระทรวงต่างประเทศจะชี้แจง” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายกฯ เปิดเผยถึงสาระการประชุมเตรียมการจัดเอเปคเสร็จสิ้น สื่อมวลชนได้สอบถามกรณีที่ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. .... ซึ่งถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างมากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุแค่ว่า “เออๆ” ก่อนจะตัดบทก่อนออกจากวงสัมภาษณ์สื่อมวลชน เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไป