“พิธา” มาแรง โพลคนกรุง ชู นายกฯ “ประวิตร-เศรษฐา” มาท้ายแถว “พท.-กก.” กระแสดี

“พิธา” มาแรง โพลคนกรุง ชู นายกฯ “ประวิตร-เศรษฐา” มาท้ายแถว “พท.-กก.” กระแสดี

“นิด้าโพล” เผย คนกรุงฯ อยากให้ “พิธา” เป็น นายกฯ “ประยุทธ์” รองลงมา “อุ๊งอิ๊ง” รั้งที่3 “สุดารัตน์” ที่ 5 ตามด้วย กรณ์-เสรีพิศุทธ์-สมคิด-ชัชชาติ ด้าน อนุทิน มาที่ 10 ส่วน “ประวิตร-เศรษฐา” ท้ายแถว “พท.-กก.” ปลื้ม กระแสดี ปชช. อยากเลือก ส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคน กทม.” จากการสำรวจเมื่อถามถึงบุคคลที่คนกรุงเทพมหานครจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 20.40 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะเป็นคนมีความมุ่งมั่น มีความรู้ความสามารถ เป็นคนรุ่นใหม่ และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล 

อันดับ 2 ร้อยละ 15.20 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะ เป็นคนมีความซื่อสัตย์ ชื่นชอบผลงาน ทำให้บ้านเมืองสงบ และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง 

อันดับ 3 ร้อยละ 14.10 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้kครอบครัวเพื่อไทย) เพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ และต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ 

“พิธา” มาแรง โพลคนกรุง ชู นายกฯ “ประวิตร-เศรษฐา” มาท้ายแถว “พท.-กก.” กระแสดี “พิธา” มาแรง โพลคนกรุง ชู นายกฯ “ประวิตร-เศรษฐา” มาท้ายแถว “พท.-กก.” กระแสดี

อันดับ 4 ร้อยละ 12.20 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 5 ร้อยละ 7.70 ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพราะ เป็นคนมีความน่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ทำงานทางการเมือง และมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน 

อันดับ 6 ร้อยละ 6.85 ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช พรรคชาติพัฒนากล้า เพราะ เป็นคนมีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์ทางการเมือง มีทัศนคติที่ดีในการทำงานและชื่นชอบความคิดที่ต้องการพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น 

อันดับ 7 ร้อยละ 6.35 ระบุว่าเป็นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพราะ เป็นคนเด็ดขาด การทำงานมีความโปร่งใส ตรงไปตรงมา อันดับ 8 ร้อยละ 3.15 ระบุว่าเป็น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย เพราะ เป็นคนมีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์ ด้านการบริหาร และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา อันดับ 9 ร้อยละ 3.00 ระบุว่าเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพราะ เป็นคนมีความรู้ ความสามารถ ชื่นชอบแนวคิดและทัศนคติในการทำงาน 

อันดับ 10 ร้อยละ 2.15 ระบุว่าเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพราะ เป็นคนพูดจริงทำจริงมีประสบการณ์ และลงพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง อันดับ 11 ร้อยละ 1.80 ระบุว่าเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นคนมีวิสัยทัศน์ในการทำงาน ชื่นชอบผลงานในอดีต และมีประสบการณ์ด้านการบริหาร อันดับ 12 ร้อยละ 1.50 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ อันดับ 13 ร้อยละ 1.15 ระบุว่าเป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เพราะ มีประสบการณ์ด้านการบริหาร และชื่นชอบพรรคประชาธิปัตย์ 

และร้อยละ 4.45 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม (พรรคไทยภักดี) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา (พรรคชาติไทยพัฒนา) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ (พรรคไทยศรีวิไลย์) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (พรรคประชาธิปัตย์) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ (พรรคชาติพัฒนากล้า) นายชวน หลีกภัย (พรรคประชาธิปัตย์) นายศุภชัย พานิชภักดิ์ และ ดร.ธีรภัทรประยูรสิทธิ

สำหรับพรรคการเมืองที่คนกรุงเทพมหานครมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 28.50 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย 

อันดับ 2 ร้อยละ 26.45 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล อันดับ 3 ร้อยละ 9.50 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ และยังไม่ตัดสินใจ ในสัดส่วนที่เท่ากัน 

อันดับ 4 ร้อยละ 9.45 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 5 ร้อยละ 3.05 ระบุว่าเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า อันดับ 6 ร้อยละ 2.90 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย อันดับ 7 ร้อยละ 2.75 ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย อันดับ 8 ร้อยละ 2.10 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย อันดับ 9 ร้อยละ2.05 ระบุว่าเป็น พรรคกล้า อันดับ 10 ร้อยละ 1.15 ระบุว่าเป็น พรรคสร้างอนาคตไทย และร้อยละ 2.60 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ พรรคไทยภักดี พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรครวมพลัง (พรรครวมพลังประชาชาติไทย) พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเศรษฐกิจไทยพรรคประชาชาติ และไม่ตอบ/ไม่สนใจ

พรรคการเมืองที่คนกรุงเทพมหานครมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 28.60 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 ร้อยละ 26.10 ระบุว่าเป็นพรรคก้าวไกล 

อันดับ 3 ร้อยละ 10.15 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 ร้อยละ 9.15 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ อันดับ 5 ร้อยละ 9.00 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 6 ร้อยละ 3.25 ระบุว่าเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า 

อันดับ 7 ร้อยละ 2.95 ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย อันดับ 8 ร้อยละ 2.85 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย อันดับ 9 ร้อยละ 2.05 ระบุว่าเป็น พรรคกล้า และพรรคภูมิใจไทย ในสัดส่วนที่เท่ากันอันดับ 10 ร้อยละ 1.45 ระบุว่าเป็น พรรคสร้างอนาคตไทย และร้อยละ 2.40 ระบุอื่น ๆ ได้แก่พรรคไทยภักดี พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเศรษฐกิจไทย และไม่ตอบ/ไม่สนใจ