"พรรคพลังท้องถิ่นไท" หนุน ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

"พรรคพลังท้องถิ่นไท" หนุน ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

"โกวิทย์" แถลงจุดยืน พรรคพลังท้องถิ่นไท หนุน ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ชี้ส่งเสริม สนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก ย้ำกมธ.พิจารณาเนื้อหาเปิดให้ผลิตสุราพื้นบ้านที่มีมาตรฐาน คุณภาพ

         นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท  แถลงที่รัฐสภา ว่า พรรคพลังท้องถิ่นไทสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ วันที่ 3 พฤศจิกายน ในวาระสองและวาระสาม เพื่อเอื้อประโยชน์และส่งเสริม สนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น เศรษฐกิจฐานรากที่เกี่ยวข้องกับวิสาหกิจชุมชน

 

            นายโกวิทย์ แถลงด้วยว่า ในร่างกฎหมายดังกล่าวตนขอแปรญัตติด้วยว่า  "ผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราที่ไม่ใช่การค้าสามารถกระทำได้โดยให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลในเรื่องมาตรฐานคุณภาพ และสิ่งแวดล้อมเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ส่วนผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราเพื่อการค้าให้ยื่นคำขออนุญาตต่ออธิบดีและต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด" โดยให้ระบุการกำหนดมาตรฐานคุณภาพและกำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ขอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัดแบบพหุภาคีที่มีความหลากหลายเป็นธรรมเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขึ้นทะเบียน และต้องไม่กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอเกี่ยวกับขนาดกำลังการผลิต ที่อาจเป็นไปในลักษณะก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

        "มีการปลดล็อคในส่วนของข้อกำหนดและวิธีการต่างๆให้เอื้อต่อการผลิตสุราพื้นบ้านทั้งการผลิตเพื่อบริโภคและเพื่อการค้า โดยเฉพาะการกำหนดคุณสมบัติที่ไปกีดกันทางการค้าและก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งมีกระแสข่าวที่หลายฝ่ายเกิดความกังวลและเกรงกลัวว่าจะทำให้เกิดสุราพื้นบ้านที่ไม่มีคุณภาพเกิดขึ้นและจะก่อให้เกิดอันตรายต่อการบริโภคนั้น อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้อง เพราะในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญเรื่องนี้ก็คำนึงถึงมาตรฐานและคุณภาพ" นายโกวิทย์ กล่าว