"กรณ์" แนะ "รัฐบาล" ฟังเสียงทุกด้าน กับนโยบายปลดล็อค "ต่างชาติ"ซื้อที่ดิน

"กรณ์" แนะ "รัฐบาล" ฟังเสียงทุกด้าน กับนโยบายปลดล็อค "ต่างชาติ"ซื้อที่ดิน

“กรณ์” เห็นด้วย ปลดล็อคต่างชาติซื้อที่ดินและที่อยู่อาศัยได้ ชี้กระตุ้นเศรษฐกิจ ทดลอง 5 ปี ไม่ดีเลิก แต่ต้องออกมาตรการภาษีอย่างรัดกุม ชี้แจงประชาชนให้คลายความกังวล  

        นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า  กล่าวถึงกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ปลดล็อกต่างชาติ ให้สามารถซื้อบ้าน-ถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาท ว่า เป็นนโยบายที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศและเกิดโอกาสการจ้างงาน อย่างไรก็ดีมาตรการดังกล่าว รัฐบาลอยู่ในช่วงพิจารณารายละเอียด ดังนั้นควรฟังความกังวลของประชาชน และวิธีที่จะสร้างความเป็นธรรม ทั้งการปรับโครงสร้างภาษี ให้มีความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ภาษีจากการซื้อขายที่ดิน ที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นธุรกิจเฉพาะมีค่าอากรแสตมป์ 3%  โดยทั่วไปแล้วภาษีควรต้องจ่ายโดยผู้ที่มีกำไร คือผู้ที่มีทรัพย์สิน และขายทรัพย์สินให้กับต่างชาติ ที่ได้โอกาสจากการทำกำไร

        นายกรณ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับข้อกังวล อาทิ ต่างชาติแย่งซื้อที่ซื้อบ้านจากคนไทย เป็นประเด็นที่ ครม. ควรวางกรอบกติกา เพื่อที่จำกัดผลค้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น การที่ระบุว่า ต่างชาติที่สนใจจะเข้ามาซื้อที่ดิน หรือที่อยู่อาศัย ต้องมีเงินลงทุนผูกพัน ในประเทศไทย อย่างน้อย 3 ปี เป็นวงเงิน 40 ล้าน ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นว่า ตัวมูลค่าสินค้า บ้านและที่ดิน ในราคาค่อนข้างสูง จะเป็นคนละตลาดกับการซื้อขายบ้านทั่วไป นอกจากนี้ กฎหมายยังจำกัดพื้นที่ในการซื้อที่ดิน ที่อยู่อาศัยเฉพาะในเขตเทศบาลเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้แย่งซื้อกับชาวบ้าน เกษตรกร ที่อยู่นอกเขตเทศบาล และการที่รัฐบาลจำกัดเวลาการทบทวนใน 5 ปี ก็ชี้ให้เห็นหลักคิดในเชิงแซนด์บ๊อกซ์ คือ ทำทดลองดู เรื่องนี้พูดกันมานานมาก ถกเถียงกันมาไม่มีข้อสรุป รัฐบาลเลยให้ลองดู  5 ปี มีข้อเสียมากกว่าข้อดี ก็สามารถยกเลิกกฎหมายได้ตามความเหมาะสม ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่า เป็นแนวทางที่ดี แต่ก็ต้องคอยดู จะเป็นอย่างไร