"ยุวรัฐสภา" อภิปรายโต๊ะกลม สะท้อนมุมมองสร้างเสถียรภาพ-ภูมิภาคเข้มแข็ง

"ยุวรัฐสภา" อภิปรายโต๊ะกลม สะท้อนมุมมองสร้างเสถียรภาพ-ภูมิภาคเข้มแข็ง

สมาชิกยุวรัฐสภา เปิดอภิปรายโต๊ะกลม สะท้อนมุมมองการสร้างเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียที่เข้มแข็ง "รังสิมันต์" สะท้อนปัญหาวิกฤตโควิด เกิดวิกฤตเสรีภาพ

      ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 30 (APPF) ซึ่งจัดขึ้นที่รัฐสภาไทย ระหว่างวันที่ 26 - 29 ตุลาคม ในหัวข้อบทบาทของรัฐสภาในการเร่งรัดการพัฒนาที่ยั่งยืนภายหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ทั้งนี้มีวาระพิจารณาในส่วนของยุวสมาชิกรัฐสภา เพื่ออภิปรายโต๊ะกลม เรื่อง "การมีส่วนร่วมของยุวสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิกเพื่อไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

          ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานกรรมการบริหารชมรมยุวสมาชิก รัฐสภาไทย แถลงถึงการอภิปรายโต๊ะกลมของรัฐสภาเรื่อง “การมีส่วนร่วมของยุวสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิก เพื่อไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ในการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก  (APPF) ครั้งที่ 30 ว่า เป็นครั้งแรกที่ไทยในฐานะเจ้าภาพริเริ่มการประชุมยุวสมาชิกรัฐสภา เอเชียและแปซิฟิก ที่ได้เชิญสมาชิกของทุกประเทศที่มาร่วมประชุม  พูดคุยและแลกเปลี่ยนกัน  สะท้อนถึงสิ่งที่ต้องการให้สมาชิกรัฐสภาตอบสนอง และเพื่อให้รัฐสภาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่เข้มแข็งนำไปสู่เสถียรภาพด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง 


        ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการอภิปรายโต๊ะกลมของรัฐสภาฯ กล่าวว่า ภายในห้องประชุม ได้พูดคุยเรื่องประชาธิปไตย สิ่งแวดล้อม และการเป็นอาสาสมัครในสังคม โดยยุวสมาชิกรัรฐสภาไทยแต่ละประเทศมีความสนใจที่แตกต่างกัน  การอภิปรายโต๊ะกลมของรัฐสภา จึงเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และได้ทราบมุมมองของแต่ละประเทศ โดยประเทศไทยให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อม

 

          "ผมได้พูดถึงเรื่องประชาธิปไตยในประเทศไทยช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งในช่วงดังกล่าวนั้น ประชาชนถูกจำกัดสิทธิ์ด้วยกฎหมายพิเศษ ทำให้การแสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพของคนรุ่นใหม่เป็นไปได้ยาก  ทั้งนี้ในฐานะสมาชิกยุวรัฐสภา จึงจำเป็นต้องผลักดันเรื่องนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐสภา" นายรังสิมันต์ กล่าว