“โฆษกก้าวไกล” มอบการบ้าน 7 ข้อถึง “ประยุทธ์-ผบ.ตร.” สางวงการตำรวจ

“โฆษกก้าวไกล” มอบการบ้าน 7 ข้อถึง “ประยุทธ์-ผบ.ตร.” สางวงการตำรวจ

“โฆษกก้าวไกล” มอบการบ้าน 7 ข้อถึง “ประยุทธ์-ผบ.ตร.” แก้ไขปัญหาอื้อฉาว “วงการตำรวจ” ตั้งคำถามยังสามารถเชื่อถือองค์กรนี้ได้อยู่หรือไม่ หวังเห็นทิศทางดีขึ้นในการแก้ไข

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีเรื่องปัญหาในวงการตำรวจที่ตกเป็นข่าวประจำวัน โดยกล่าวว่า เรื่องอื้อฉาวในวงการตำรวจ กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่ตอนนี้กำลังดิ่งลงเหว ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้วงการตำรวจยังมีเรื่องอื้อฉาวให้เราตั้งคำถามว่าเรายังสามารถเชื่อถือองค์กรนี้ได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง

  1. เหตุการณ์การกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู 
  2. กรณีตำรวจชั้นประทวนยิงตัวเองที่งานแต่ง แกว่งปืนที่จังหวัดภูเก็ต 
  3. กรณีคลับวัน ที่มีเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐไปเรียกรับสินบน
  4. กรณี “เค ร้อยล้าน” ที่มีการขู่ว่ามีระเบิด ภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
  5. กรณีตำรวจหน่วย SWAT ที่ยิงคู่กรณีในผับแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง
  6. กรณีไฟไหม้ผับเมาเทนต์บี จังหวัดชลบุรี ที่มีกระแสเกี่ยวข้องกับการรับสินบน
  7. กรณี ส.ว. ที่มีการฝากเข้ารับตำแหน่งของสิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์
  8. กรณีการจับกุมยาเสพติด ที่เกี่ยวข้องกับลูกเขยของ ส.ว. คนหนึ่ง
  9. กรณีการทุจริตในกองบินตำรวจที่ตนอภิปรายในสภา

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ทำลายชื่อเสียงและความเชื่อมั่นที่พี่น้องประชาชนมีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างมาก คำถามสำคัญคือเมื่อไหร่ เราจะเห็นทิศทางที่ดีขึ้นของการแก้ปัญหาภายในองค์กรตำรวจเสียที เพราะหากปัญหาแบบนี้ยังมีอยู่แล้วจะพิทักษ์สันติราษฎร์ให้แก่ประชาชนได้อย่างไร

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่า ตนเข้าใจว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ไม่นาน เพียง 26 วัน แต่ต้องยอมรับว่ายังไม่เห็นแนวโน้มขององค์กรตำรวจไปในทิศทางที่ดี ซึ่งตอนประกาศนโยบายมองว่าน่าผิดหวังที่ไม่แตะต้องปัญหาเชิงโครงสร้างขององค์กรตำรวจ

“ภายใต้26 วัน เกิดเรื่องราวต่างๆภายใต้องค์กรของตัวท่านเอง ผมเข้าใจดีว่าตัวแทนคงเหลือระยะเวลาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอีกไม่นาน ก็ต้องไป แต่ควรจะปรับปรุงแก้ไขให้ดีที่สุดด้วย” โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าว

“โฆษกก้าวไกล” มอบการบ้าน 7 ข้อถึง “ประยุทธ์-ผบ.ตร.” สางวงการตำรวจ

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ขอมอบการบ้าน 7 ข้อให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของตำรวจ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่มีหน้าที่โดยตรงในการกำกับดูแลเรื่องนี้ 

1.นำสิ่งที่มีการอภิปรายไว้ในสภาที่เกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่นของตำรวจเข้ามาตรวจสอบและเร่งดำเนินการจัดการคนผิดให้ได้ เช่น เรื่องทุจริตกองบินตำรวจ ที่ทุกอย่างมีความชัดเจนอยู่แล้ว มีหลักฐานครบถ้วน ถือว่าเป็นการป้องกันข้อครหาว่าช่วยเหลือพวกพ้อง ปกป้องคนผิด

2.จะต้องมีการจัดการอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดการซื้อขายตำแหน่งกัน เป็นการป้องกันระบบตั๋วช้าง ซึ่งเป็นการชักนำสำคัญ ที่ทำให้คนมีสี เข้าไปเกี่ยวข้องในธุรกิจผิดกฎหมาย

3.ให้ความสำคัญกับตำรวจชั้นผู้น้อยดูแลสวัสดิการอย่างจริงจัง รวมไปถึงไม่เพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่ต้องซื้อเอง กระดาษ น้ำมัน ที่ต้องเติมเอง

4.จัดการเรื่องปืนเถื่อนอย่างจริงจัง เพื่อลดเรื่องความจำเป็นที่ประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐครอบครองปืน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการควบคุมการใช้อาวุธปืนในอนาคต

5.กรณีคลับวัน จะต้องมีการตรวจสอบด้วยว่ามีการรับสินบนหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบดูว่าการที่ไม่มีการตรวจสารเสพติดเลย และไม่มีการควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องที่โวยวายใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการละเมิดต่อกฎหมายใดบ้าง และเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่

6.กลับมาทบทวนเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของภารกิจตำรวจใหม่ ว่าเรื่องไหนสำคัญ เรื่องไหนไม่สำคัญ ไม่ใช่กับคนเห็นต่างทางการเมือง ก็ปฏิบัติราวกับเป็นผู้ก่อการร้าย แต่กลับบุคคลที่เป็นอันตราย หรือภารกิจอาชญากรรม กลับทำได้ไม่เต็มที่

7.การดำเนินคดีแบบไม่มีความเหมาะสมต้องเลิกได้แล้ว ตำรวจต้องมีหน้าที่วินิจฉัยกฎหมายด้วย ไม่ใช่ส่งไปเป็นหน้าที่ของผู้พิพากษาเท่านั้น