เกมเสี้ยม พท. จับมือ พปชร. แยก“ประวิตร” ล้ม “ประยุทธ์”

เกมเสี้ยม พท. จับมือ พปชร.   แยก“ประวิตร” ล้ม “ประยุทธ์”

การกระพือข่าว “เพื่อไทย” จับมือ “พลังประชารัฐ” จัดตั้งรัฐบาล แม้ทั้งสองฝ่ายจะออกโรงปฏิเสธ แต่ก็ทิ้งเชื้อแยก “พล.อ.ประวิตร” ล้ม “พล.อ.ประยุทธ์” เอาไว้ เพราะหาก “2 ป.” กลับมาร่วมมือกันได้ ย่อมทำให้ “ขั้วอนุรักษ์นิยม” จะกลับมาแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม

จู่ๆ “หมอชลน่าน” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์นอกสคริปต์ เปิดเงื่อนไขการจับมือตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมือง พุ่งตรงไปยังพรรคพลังประชารัฐ 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ตั้งใจทิ่มไปที่ “2 ป.” กล่องดวงใจพรรคพลังประชารัฐ กระทบชิ่งไปยังขั้วอนุรักษ์นิยม เพราะเวลานี้ ทั้ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ยังเคลียร์กันไม่จบ

ศึกภายในพรรคพลังประชารัฐ ยังระอุคุกรุ่น บรรดาขุนพล-ลูกพรรค เดาออกว่า “2 ป.” วางเกมการเมืองอย่างไร “พล.อ.ประยุทธ์” จะไปต่อหรือไม่ และจะไปต่อกับพรรคการเมืองใด

ทว่า 3 เงื่อนของ “ชลน่าน” ประกอบด้วย 1.จะต้องมีอุดมการณ์เช่นเดียวกับเรา 2.เราไม่เลือกพรรคที่สนับสนุนเผด็จการและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอน 3.การทำงานร่วมกัน ที่เอานโยบายมาสอดประสานเป็นนโยบายของรัฐบาล และการเจรจาที่จะเข้ามาทำงานในกระทรวงต่าง ๆ

“ถ้าพรรคพลังประชารัฐมีเงื่อนไขตาม 3 ข้อนี้ พรรคเพื่อไทยก็พิจารณาได้” เป็นวาทะทิ้งบอมบ์ ส่งตรงไปยัง “2 ป.”

เนื่องจากที่ผ่านมา ภาพความขัดแย้งระหว่าง “ประวิตร-ประยุทธ์” ปรากฎชัดเจนมากขึ้น แม้จะพยายามปล่อยภาพชื่นมื่น กลบเกลื่อนรอยร้าว แต่หลังฉากเชื่อกันว่า ต่างเปิดเกมแย่งชิงอำนาจ

โดยเฉพาะ “ขุนพลทีมประวิตร” วางเกมยึดเก้าอี้กระทรวงมหาดไทยของ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ก่อนทะลุเป้า หวังยึดเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของ “พล.อ.ประยุทธ์” มาให้ “พล.อ.ประวิตร” นั่งแทน

ยิ่งในช่วงที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ “ทีมประวิตร” ปฏิบัติการเซ็ตภาพลักษณ์ด้านบวกให้ “พล.อ.ประวิตร” ใหม่หมด ตั้งแต่ท่าทางการเดิน เสียงเชียร์ขณะลงพื้นที่ การสั่งงานใน ครม. เป็นต้น

เจตนาของ “ทีมประวิตร” ต้องการส่งสัญญาณไปยัง “หัวขบวนอนุรักษ์นิยม” บอกเป็นนัยว่า “นายป้อม” สามารถนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งบริการ “บิ๊กตู่” เพียงคนเดียว

ทว่า “ทีมประวิตร” ประเมินพลาด เบอร์หนึ่งในใจของขั้วอนุรักษ์นิยม ยังชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” เมื่อคัมแบ็คกลับมา ศูนย์รวมอำนาจจึงกลับไปอยู่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ไม่ใช่บ้านป่ารอยต่อฯ อีกต่อไป

จึงไม่แปลกที่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะฉวยโอกาสขยายแผลในใจ แถมเปิดช่องให้ “ทีมประวิตร” รุกคืบอีกฝั่งได้ 

อย่าลืมว่า แม้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงที่จะเอาชนะศึกเลือกตั้งครั้งหน้าได้  แต่หากไม่แลนด์สไลด์จริง ก็ยากที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่หากได้เสียงจากพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.ในปีกบ้านป่ารอยต่อฯ โอกาสตั้งรัฐบาลก็มีสูงขึ้น

การกระพือข่าว “เพื่อไทย” จับมือ “พลังประชารัฐ” จัดตั้งรัฐบาล แม้ทั้งสองฝ่ายจะออกโรงปฏิเสธ แต่ก็ทิ้งเชื้อแยก “พล.อ.ประวิตร” ล้ม “พล.อ.ประยุทธ์” เอาไว้ เพราะหาก “2 ป.” กลับมาร่วมมือกันได้ ย่อมทำให้ “ขั้วอนุรักษ์นิยม” จะกลับมาแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม