ภท.คาดสภาฯถกร่าง กม.กัญชาฯ ไม่ทัน 2 พ.ย. ส่อถูกเลื่อนอีก 2-3 สัปดาห์

ภท.คาดสภาฯถกร่าง กม.กัญชาฯ ไม่ทัน 2 พ.ย. ส่อถูกเลื่อนอีก 2-3 สัปดาห์

“ภูมิใจไทย” คาดสภาฯ พิจารณา “ร่างกฎหมายกัญชาฯ” ไม่ทันใน 2 พ.ย.นี้ ส่อถูกเลื่อนออกไปอีก 2-3 สัปดาห์ เหตุ ถูกบรรจุอยู่ในระเบียบวาระที่ 5

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ.... ให้สัมภาษณ์ถึงการบรรจุระเบียบวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว กลับคืนเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 2 พ.ย.นี้เลยหรือไม่ หลังจากที่ที่ประชุมสภาฯ มีมติให้ถอนร่างพ.ร.บ.นำกลับไปพิจารณาใหม่ในชั้น กมธ. ว่า อาจจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 2 พ.ย. เนื่องจากมีการบรรจุอยู่ในระเบียบวาระที่ 5 และในการพิจารณาร่างกฏหมายต้องพิจารณาไปตามระเบียบวาระ 

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า แต่กฎหมายที่อยู่ในวาระ 1-3 คือร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... , ร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. .... นั้นก็ไม่ยาวมาก แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาเสร็จภายในวันที่ 2 พ.ย.หรือไม่ 

“ฉะนั้นก็อาจจะเหลือกฎหมายอยู่สองฉบับ คือกฎหมายในวาระที่ 4-5 ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. .... ที่มีอยู่ 165 มาตรา และร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ที่อาจจะถูกเลื่อนมาพิจารณาในสัปดาห์ที่ 2 แต่ถ้าไม่ทันก็อาจจะเป็นสัปดาห์ที่ 3” นายศุภชัย กล่าว