"สามารถ"อัด"ปิยบุตร"ปมแก้ม.112 อย่าสร้างประชาธิปไตยจอมปลอม

"สามารถ"อัด"ปิยบุตร"ปมแก้ม.112 อย่าสร้างประชาธิปไตยจอมปลอม

"สามารถ"อัด"ปิยบุตร"ปมแก้ม.112 อย่าริทำตัวเป็นเผด็จการข้างถนน ไม่รับฟังคนเห็นต่าง-สร้างโลกประชาธิปไตยจอมปลอม

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า นักการเมืองและพรรคการเมือง แสดงจุดยืนไม่แก้มาตรา 112 ว่า นายปิยบุตรได้เห็นพลังทางโซเซียล และภาคการเมือง ที่ออกมายืนยันว่าไม่แก้มาตรา 112 คงจะสะเทือนไปถึงนายปิยบุตร จึงออกมาฟาดงวง ฟาดงาแบบนี้ โลหของนายปิยบุตรไม่รู้ว่าเรียกว่าโลกการเมืองได้อย่างไร เพราะสิ่งที่ทำคือเผด็จการทางความคิด พยายามครอบงำ ยัดเยียดความคิดที่ผิดๆว่าคือสิ่งที่ถูก และปั้นคำพูดสวยหรูว่า เป็นประชาธิปไตย

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ประชาธิปไตยที่คนทั่วโลกที่เขาทำกันมีหลักอยู่ 5 ประการ โดยตนจะขอพูดถึงหลักเรื่องสิทธิและหน้าที่ ซึีงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของพลเมือง ที่ถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 50 ที่ระบุว่าบุคคลมีหน้าที่ พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แล้วสิ่งที่นายปิยบุตรกำลังทำอยู่ มันใช่เรื่องถูกต้องหรือไม่ 

"นายปิยบุตรเป็นพวกนอกคอก นักการเมืองทุกคนเป็นตัวแทนของประชาชนคนไทย การออกมาประกาศไม่แก้มาตรา 112 คือการทำหน้าที่พลเมืองตามกฎหมาย พอเห็นคนเขาไม่เอาด้วย ก็จะอกแตกตาย คนไทยเขารู้ทันนายปิยบุตรหมดแล้ว ตลอดเวลาที่เป็น ส.ส.ในสภาก็ไม่ได้ทำประโยชน์เพื่อประชาชน นอกสภาก็มัวแต่สร้างความเท็จใส่ร้ายคนอื่น สร้างความแตกแยก พ่อแม่เด็กที่เดือดร้อนก็เพราะข้อมูลที่นายปิยบุตรเสนอ"

นายสามารถ กล่าวต่อว่า มาตรา 112 ไม่ได้เพิ่งมีมาในกฎหมาย เป็นข้อกฎหมายที่คุ้มครองกษัตริย์ที่เขาทำกันทั่วโลก สิ่งที่นายปิยบุตรต้องการคืออะไร คนไทยทั้งประเทศเขารู้กันหมด นายปิยบุตรอย่ามาเปลี่ยนความคิดของคนอื่น แต่ไปเปลี่ยนความคิดของตัวเองดีกว่า ถ้าอึดอัดมากไม่ต้องการอยู่ในประเทศไทยก็ย้ายไปอยู่ ประเทศฝรั่งเศสจึงเป็นประเทศของภรรยานายปิยบุตร ไม่มีคนไทยคนไหนเดือดร้อน มีแต่จะสรรเสริญ หากไม่เชื่อ ตนจะตั้งโต๊ะเรี่ยไรเงินซื้อตั๋วเครื่องให้นายปิยบุตรบินไปฝรั่งเศส แต่ต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไปแล้วจะไม่กลับมาประเทศไทยอีก

"ตนขอยืนยันว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับการแก้กฎหมายมาตรา 112 ซึ่งทั้ง 2 ท่านยืนหยัดมาโดยตลอด"