“นายกฯ” นำคณะ ลงตรวจน้ำท่วม สิงห์บุรี 24 ต.ค.นี้

“นายกฯ” นำคณะ ลงตรวจน้ำท่วม สิงห์บุรี 24 ต.ค.นี้

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” เตรียมนำคณะลงพื้นที่สิงห์บุรี ตรวจติดตามแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัย กำหนดการเผย เตรียมลงเรือท้องแบน เยี่ยมให้กำลังใจ ปชช. ตามบ้านเรือน 24 ต.ค.นี้ สั่ง เร่งระบายน้ำ ประเมินความเสียหาย ก่อนให้ความช่วยเหลือตามระเบียบ

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการเดินทางไปตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัย ณจังหวัดสิงห์บุรี ในวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2565 โดยมี พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงมหาดไทยเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แม่ทัพภาคที่ 1 อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอธิบดีกรมชลประทาน ร่วมคณะลงพื้นที่ด้วย โดยนายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดการดังนี้ 

เวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรีออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จากสนามเฮลิคอปเตอร์ พล.ม. 2 รอ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ ไปยังจุดจอด ฮ. สนามกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี ต.บางมัญ อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี 

เวลา 08.45 น. นายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือ ณ ห้องรับรอง สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี จากนั้น จะออกเดินทางจากสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี ไปยังหมู่ที่ 3 ต.บางกระบือ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี โดยขบวนรถยนต์ 

เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรีลงเรือท้องแบน เพื่อพบปะให้กำลังใจประชาชนและเยี่ยมบ้านเรือนที่ประสบอุทกภัย ณ หมู่ที่ 3 ต.บางกระบือ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี จากนั้น จะออกเดินทางโดยขบวนรถยนต์ไปยังวัดพิกุลทอง ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี ซึ่งระหว่างทางนายกรัฐมนตรีจะแวะทักทายประชาชนบริเวณวัดจำปาทอง หมู่ที่ 5 ต.โพประจักษ์ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี

เวลา 10.30 น. นายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย บริเวณหมู่ที่3  ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี แล้วเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยนายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทาง ถึงสนามเฮลิคอปเตอร์ พล.ม. 2 รอ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ ในเวลาประมาณ 12.30 น. ทั้งนี้ กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง รายงาน (ณ 20 ต.ค. 65) ว่า ผลกระทบจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย รวมถึงความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีน ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ตลอดจนมีการระบายน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำสายหลัก และลำน้ำสาขา ซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง โดยช่วงวันที่ 28 ก.ย.-20 ต.ค. 65 เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่รวม 59 จังหวัด 333 อำเภอ 1,673 ตำบล 10,271 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ480,787 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 6 ราย โดยจังหวัดสิงห์บุรี มีน้ำท่วมในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่อำเภออินทร์บุรี อำเภอเมืองสิงห์บุรี อำเภอท่าช้าง อำเภอพรหมบุรี อำเภอบางระจัน และอำเภอค่ายบางระจัน รวม 24 ตำบล 145 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 18,575 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว ซึ่ง ณ วันที่ 21 ต.ค. 65 เวลา 08.00 น. พื้นที่ทั้ง 6 อำเภอของ จังหวัดสิงห์บุรี ยังเป็นพื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ตามรายงานข้อมูลคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ของ ปภ. 

“นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ยืนยันว่ารัฐบาลจะเร่งดูแลเยียวยาประชาชนโดยเร็วที่สุด โดยการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะ เพื่อติดตามการช่วยเหลือและให้กำลังใจประชาชน ซึ่งในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ ปภ.จังหวัดที่ประสบภัย ได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งระบายน้ำท่วมและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป” นายอนุชา กล่าว