"ชินวรณ์" หนุนตั้งส.ส.ร.แก้รัฐธรรมนูญ ลั่นจุดยืนปชป.ไม่แก้ม.112

"ชินวรณ์" หนุนตั้งส.ส.ร.แก้รัฐธรรมนูญ ลั่นจุดยืนปชป.ไม่แก้ม.112

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หนุนตั้งส.ส.ร.แก้รัฐธรรมนูญ ชี้สอดคล้องคำวินิจฉัยศาล พร้อมยืนยันจุดยืนปชป.ไม่แก้ม.112

ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล มีการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบก้าวหน้า 9 ประเด็นว่า ที่ผ่านมาพรรคปชป. เป็นพรรคเดียวที่สามารถเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จ  และวันนี้จุดยืนของพรรคปชป. ชัดเจนว่า เราจะขอแก้ไข​กฎหมายรัฐธรรมนูญทุกประเด็น โดยเสนอให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

ดังนั้นมีประเด็นใดก็แล้วแต่ที่จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น เราไม่ขัดข้อง แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข มาตรา 112 และหมวดที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า พรรคปชป.เห็นด้วยกับการทำประชามติ พร้อมการเลือกตั้งครั้งถัดไปเหมือนเคยพูดในสภามาแล้ว เพื่อให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดว่า จะให้มีการแแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ และประหยัดงบประมาณถึง 3 พันล้านบาท

รวมทั้งให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรมนูญที่เคยมีคำวินิจฉัยออกมาว่า หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับต้องทำประชามติก่อน เพื่อที่จะได้ยึดมั่นตามประชามติของประชาชน ส่วนความคิดเห็นของพรรคการเมืองอื่นจะเป็นอย่างไร คิดว่าในช่วงเลืองตั้งจะได้มีการพูดคุยกับพี่น้องประชาชน เพื่อแสดงให้เห็นว่าพรรคปชป. ยืนหยัดในอุดมการณ์ และยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดยจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น ให้รัฐธรรมนูญสามารถตอบโจทย์พี่น้องประชาชน ที่เรียกว่า ประชาธิปไตยกินได้ 

ที่สำคัญที่สุดคือ ให้กฎหมายรัฐธรรมนูญเข้ามาควบคุมกระบวนการทางการเมือง ข้าราชการ ให้บริหารราชการแผ่นดิน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และถ้าใครก็ตามมีการทุจริตคอรัปชั่น พรรคปชป. ไม่ยอมรับในการทุจริต

“ขอให้ทุกอย่างยึดตามหลักกฎมาย แต่ถ้าใครดำเนินการเพื่อประโยชน์ส่วนตน ไม่ว่าพรรคที่จะดำเนินการเอาใครคนหนึ่งกลับบ้าน หรือพรรคที่จะดำเนินการ ที่มีนโยบายอาจจะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเรื่องของพรรคนั้นๆ ที่ต้องรับผิดชอบ” นายชินวรณ์ กล่าว