"วิปรัฐบาล" มั่นใจกฎหมายเลือกตั้งฉลุย เหตุผ่านมติรัฐสภา

"วิปรัฐบาล" มั่นใจกฎหมายเลือกตั้งฉลุย  เหตุผ่านมติรัฐสภา

“ชินวรณ์” มั่นใจกฎหมายเลือกตั้งฉลุย หลังศาสลรัฐธรรมนูญสั่ง ”กกต.” ส่งข้อมูลภายใน15วัน เหตุเป็นร่างกกต.ที่ผ่านรัฐสภา

ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  แถลงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับร่างพ.ร.ป.วพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีผลการพิจารณาส่งร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไปให้สำนักสำนวณคดี ไปศึกษาเพิ่มเติมว่าเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายรัฐธรรมนูญ และมีการร่างขึ้นมาด้วยกฎหมายหรือไม่ ในมาตรา 4 มาตรา 7 และมาตรา 9 โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. นั้น มีประเด็นที่สำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งมาให้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอความเห็นในมาตรา 25 และมาตรา 26 คือ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนจากระบบบัตรใบเดียว สัดส่วนผสม มาเป็นบัตร2ใบและให้เสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 และมาตรา 94 ซึ่งเป็นมาตราที่ทางกมธ.ฯ ไม่ได้แก้ไข เพราะเห็นว่าเมื่อเรามีการแก้ไขในกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 91 แล้ว ถือว่าเป็นกฎหมายหลักที่เปลี่ยนระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนระบบบัตรใบเดียวเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดระยะเวลาให้กกต.พิจารณาส่งข้อมูลภายใน 15 วัน 

ฉะนั้นกระบวนการดังกล่าว ตนถือว่าเป็นกระบวนการปกติ ที่เป็นไปตามระเบียบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากดูห่วงเวลาการพิจารณา คิดว่ายังอยู่ในห้วงเวลาที่กกต.สามารถดำเนินการได้ทันการเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ตนไม่ก้าวล่วงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในส่วนตัวในฐานะกมธ.ฯ เห็นว่ากฎหมายพรรคการเมืองเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และได้ผ่านด้วยกมธ.ฯ ด้วยเสียงข้างมากและมีการพิจารณาอย่างรอบด้านแล้ว และหากสำนักงานสอบสวนของศาลรัฐธรรมนูญต้องการข้อมู,เพิ่มเติมทางกมธ.ฯก็ยินดีให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน ส่วนกฎหมายเลือกตั้งส.ส.นั้น ตนไม่ค่อยเป็นห่วงเพราะร่างที่ผ่านรัฐสภา เป็นร่างที่ยึดตามร่างที่กกต.เสนอมา จึงเชื่อว่ากกต.จะสามารถให้ข้อมูลอย่างรอบด้านได้