คนแดงปฏิวัติ! รู้จัก “วีรวิชญ์” คนชก “พี่ศรี” - ธุรกิจ “ล้มละลาย”

คนแดงปฏิวัติ! รู้จัก “วีรวิชญ์” คนชก “พี่ศรี” - ธุรกิจ “ล้มละลาย”

ทำความรู้จัก “วีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล” กลุ่ม “คนแดงปฏิวัติ” คนปรี่เข้าไปชกหน้า-ทำร้ายร่างกาย “ศรีสุวรรณ” หน้า บก.ปอท. ทำธุรกิจซื้อขายที่ดิน “ล้มละลาย” ปี 54 เจ้าของช่อง Youtube “ศักดินาเสื้อแดง” ผู้ติดตามกว่า 16.1 หมื่นคน

กลายเป็นคลิปไวรัลร้อนแรงสนั่นโลกออนไลน์

กรณีชายปริศนาปรี่เข้าไปชกหน้า ทำร้ายร่างกาย “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บริเวณหน้า บก.ปอท. หลังจากเจ้าตัวเข้าไปร้องเรียนขอให้พนักงานสอบสวน กรณีการจัดแสดงโชว์ “เดี่ยว 13” ของ “โน้สอุดม แต้พานิช เข้าข่ายยุยงส่งเสริมให้กระทำผิดกฎหมายหรือไม่

ล่าสุด ทราบชื่อว่า “วีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล” หรือที่คนเสื้อแดงเรียกกันว่า “ลุงศักดิ์” ดีไซเนอร์ และอดีตผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง กลุ่ม “คนแดงปฏิวัติ” อายุ 62 ปี โดยภายหลังเจ้าตัวทำร้าย “ศรีสุวรรณ” แล้วเสร็จ ได้กลับบ้านมาไลฟ์สดผ่านทางช่อง Youtube ของตัวเองชื่อ “ศักดินาเสื้อแดง

คนแดงปฏิวัติ! รู้จัก “วีรวิชญ์” คนชก “พี่ศรี” - ธุรกิจ “ล้มละลาย”

เบื้องต้น “ลุงศักดิ์” ชี้แจงว่า เป็นการ “ตบสั่งสอน” พร้อมกราบขอโทษกองปราบที่มาทำแบบนี้ เพราะไม่มีโอกาสเลย ได้เฝ้าและแอบดูนายศรีสุวรรณมาว่าจะไปร้องอะไรบ้าง

“คำว่าประชาธิปไตย ทุกคนต้องยอมรับความเห็นต่าง ประเทศนี้เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ถ้าถูกดำเนินคดีพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และที่มาวันนี้ไม่ได้มีใครจ้างมา แต่ตั้งใจมาด้วยตัวเอง” ลุงศักดิ์ ระบุ

ภายหลังการกระทำดังกล่าว คนในสังคมแตกความคิดออกเป็น 2 ฝ่ายอย่างชัดเจน ฝ่ายหนึ่งสนับสนุน “ลุงศักดิ์” ว่าควรทำ และเหมาะสมแล้ว พร้อมกับโอนเงินสนับสนุนเข้าบัญชีอย่างไม่ขาดสาย อีกฝ่ายหนึ่งแย้งว่า แม้จะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ไม่ควรทำร้ายซึ่งกันและกัน แต่ควรดำเนินการตามกฎหมายมากกว่า

พลิกข้อมูล “ลุงศักดิ์” คืออดีตผู้ร่วมชุมนุม “คนเสื้อแดง” กระทั่งช่วง “ม็อบราษฎร” กระแสสูงระหว่างปี 2562-2564 เจ้าตัวได้เข้าร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 จนถูกจับกุม และถูกนำตัวส่งอัยการฟ้องศาล ลอตเดียวกับ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ “มายด์”

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษา “ยกฟ้อง” โดยระบุว่า นายวีรวิชย์ ชุมนุมโดยสงบ ไม่มีอาวุธ เป็นสิทธิเสรีภาพที่ถูกรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ

ความในใจ “ลุงศักดิ์” เคยให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่เข้าร่วมชุมนุมกับ “ม็อบราษฎร” เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล จัดการโควิด-19 ล้มเหลว ทำเศรษฐกิจพังเสียหาย ธุรกิจส่งออกเสื้อผ้าของตนเองต้องล้มละลาย เสียหายกว่า 30 ล้านบาท

(ข้อมูลจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน : https://www.facebook.com/lawyercenter2014/posts/pfbid0rzLtkiyJ1fsNSfo8iYVif67EwEec97wwajyjhFzgwngY6Fbxfq8zBoTgFBTMGbuUl)

แต่นี่ไม่ใช่วีรกรรมแรก เมื่อปลายปี 2564 "ลุงศักดิ์" เคยก่อเหตุตบ "แรมโบ้อีสาน" เสกสกล อัตถาวงศ์ มาแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 นายวีรวิชญ์ ร่วมกับกลุ่มแรงงานที่เดือนร้อนจากโรงงานผลิตชุดชั้นในปิดตัว โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้เชิญแกนนำมาร่วมพูดคุย ระหว่างนั้นนายวีรวิชญ์ที่รออยู่ที่ด้านล่างอาคาร และได้บอกกับผู้ชุมนุมว่า "รอดู ถ้าเจอแรมโบ้ จะตบให้ดู เพราะทำให้คนอีสานต้องเสื่อมเสีย จากพฤติกรรมเป็นคนเสื้อแดงกลับใจ"

เมื่อนายเสกสกลเดินลงมาพร้อมคณะ นายวีรวิชญ์เรียกนายเสกสกลมา แล้วตบหัวไป 4 ครั้ง ก่อนที่นายเสกสกลจะต่อยหน้าอกคืน 1 ครั้ง นายวีรวิชญ์ต่อยคืน 1 ครั้ง ก่อนที่นายเสกสกลจะเดินไปยังจุดปราศรัยพร้อมคณะ

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565 ไม่พบว่า “วีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล” ทำธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกเสื้อผ้า แต่พบว่าเคยเป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 1 แห่ง สถานะปัจจุบัน “ล้มละลาย” ไปแล้ว คือ

บริษัท เดอะ วีอาร์.อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (เดิมชื่อบริษัท สมุยเวิลด์พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด) จดทะเบียนเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2548 ทุน 1 ล้านบาท สถานะปัจจุบัน “ล้มละลาย” โดยศาลพิพากษาให้ล้มละลายเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2554 ตั้งอยู่ที่ 23/16 หมู่ที่ 4 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แจ้งประกอบธุรกิจ ซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ดิน - บริการ

ปรากฎชื่อนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล เป็นกรรมการรายเดียว

นำส่งรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุดเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2552 นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล ถือหุ้นใหญ่สุด 40% นางธนันดร ตาปราบ ถือ 15% นายปิยะพงศ์ รุ่งเรืองศิริผล ถือ 10% นายอภิวัฒน์ มณีศิริรัตน์ ถือหุ้น 10% นางฉันทนา ทองพัฒน์ ถือหุ้น 10% นายสมบูรณ์ ทองพัฒน์ ถือหุ้น 10% นายนันทพล ยอดศิลป์ ถือหุ้น 5%

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2551 มีสินทรัพย์รวม 987,449 บาท หนี้สินรวม 3,500 บาท มีรายได้รวม 2,420 บาท รายจ่ายรวม 3,500 บาท ขาดทุนสุทธิ 1,079 บาท

คนแดงปฏิวัติ! รู้จัก “วีรวิชญ์” คนชก “พี่ศรี” - ธุรกิจ “ล้มละลาย”

สำหรับช่อง Youtube ของ “ลุงศักดิ์ วีรวิชญ์” ในชื่อช่องว่า “ศักดินาเสื้อแดง” มีผู้ติดตาม (Subscribers) กว่า 16.1 หมื่นคน และลงคลิปวีดีโอวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกว่า 1.3 พันคลิป

คนแดงปฏิวัติ! รู้จัก “วีรวิชญ์” คนชก “พี่ศรี” - ธุรกิจ “ล้มละลาย”