"สมชัย" นับระยะย้ายพรรค90วัน มีเดทไลน์ 7ก.พ.66 เชื่อมีส.ส.50คนลาออก

"สมชัย" นับระยะย้ายพรรค90วัน มีเดทไลน์ 7ก.พ.66 เชื่อมีส.ส.50คนลาออก

"สมชัย" เชื่อ เสียงในสภาฯ เปลี่ยนดุล มองปลายม.ค.66 มี 40- 50ส.ส.จ่อลาออกเพื่อย้ายสังกัดพรรค-ลงส.ส.พรรคใหม่ พร้อมชี้ระยะนับ90วัน เดทไลน์7ก.พ.66

          นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีการย้ายสังกัดพรรคการเมืองเพื่อให้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในพรรคการเมืองใหม่ ว่า ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 97 (3) บัญญัติถึงสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ต่อการสังกัดเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดการเมหืองหนึ่งเพียงพรรคการเมืองเดียว ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่กรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเพราะเหตุยุบสภา ให้ลดระยะเวลาดังกล่าวเหลือ 30 วัน ดังนั้นตามที่กกต. ประมาณการณ์ว่าหากสภาฯอยู่ครบวาระ อยู่จนถึง 24 มีนาคม 2566 การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ดังนั้นการสังกัดพรรคต้องนับย้อนจากวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ย้อนไป 3 เดือน จะอยู่ที่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่ใช่ตามที่นักการเมืองเข้าใจว่า เป็นวันที่ 24 ธันวาคม 2565

          นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กรณีที่มีการยุบสภา ซึ่งต้องเลือกตั้งใหม่ ในห้วงเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ดังนั้นการจะมีคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองใหม่ ต้องเป็นสมาชิก 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ดังนั้นหากมีการยุบสภาแล้ว ส.ส.ที่จะย้ายพรรคเพื่อไปลงสมัคร สามารถย้ายได้แม้จะยุบสภาผ่านไปแล้ว 10 วัน เพราะเชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นช่วงใกล้วันครบ60วัน

 

 

 

          นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กรณีที่มีการย้ายสังกัดช่วงวาระของสภาฯ เท่ากับต้องลาออกจาก ส.ส.ดังนั้นเสียงในสภาฯจะเปลี่ยนดุล ซึ่งเชื่อว่าหากมีวาระที่ต้องใช้เสียงโหวตในสภาฯ อาจมีประเด็นการแพ้โหวตได้มากขึ้น เมื่อถึงปลายเดือนมกราคม 2566 แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ไม่ยุบสภา เชื่อว่าจะมีส.ส.ลาออก 40 - 50 คนเพื่อเปลี่ยนพรรคเพื่อเตรียมตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง หากเลยวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 แล้วไม่ลาออกและไม่ยุบสภา ส.ส.ที่ยังอยู่กับพรรคการเมืองเดิม แต่พรรคไม่ส่งจะหมดสิทธิลงสมัครส.ส.

          “เหตุการณ์ในสภาฯ หลังจากที่ส.ส.ลาออก จะล่มแล้วล่มอีก แต่สภาล่มนั้นไม่เป็นไร แต่หากรัฐบาลเกิดแพ้มติสำคัญคัญ ถือเป็นความเสียหาย และอาจเป็นมูลเหตุให้ยุบสภาเกิดขึ้นได้ แต่การใช้เทคนิคยุบสภานั้น ต้องพิจารณาใช้ในจังหวะที่ได้เปรียบ เสียเปรียบทางการเมือง หรือ ยุบโดยหลักการหลีกเลี่ยงข้อจำกัดทางกฎหมายเรื่องการสังกัดพรรคการเมืองเพื่อเตรียมตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะหากยุบสภา พ้นไปไปแล้ว 10 วันย้ายพรรคก็ยังลงสมัคร ส.ส.ได้” นายสมชัย กล่าว.