ปชป.ถกเดือดเบียดโควตารมต. "นริศ ขำนุรักษ์"ว่าที่มท.3

ปชป.ถกเดือดเบียดโควตารมต.  "นริศ ขำนุรักษ์"ว่าที่มท.3

ปชป.ถกเดือดเฟ้นรมช.มหาดไทย "สายใต้" ผนึกคว่ำ "จิตภัสร์ " มติกรรมการบริหาร22เสียง หนุน "นริศ ขำนุรักษ์" ผงาด

ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มีการประชุมส.ส.ภาคใต้มีวาระสำคัญคือการคัดเลือกบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย(มท.3) แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ 

โดยกระบวนการเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นการประชุมส.ส.ภาคใต้นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคปชป. ดูแลภาคใต้ เป็นประธานการประชุม ซึ่งที่ประชุมพิจารณาเรื่องตัวบุคคลลงชิง ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

โดยมีรายยงานอีกว่า เมื่อเริ่มประชุมนายเดชอิศม์ สอบถามว่ามีใครจะเสนอตัวลงชิงตำแหน่งรัฐมนตรีบ้าง ซึ่งมีผู้ยกมือลงแข่ง 2 คนคือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ซึ่งที่ประชุมไม่ได้ให้ทั้งสองคนแสดงวิสัยทัศน์ มีแต่นายเดชอิศม์ที่ระบุว่าทั้งสองคนเป็นคนที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถ จึงขอส่งชื่อทั้งสองคนให้คณะกก.บห. พิจารณาต่อไป

จากนั้นเวลา 14.30 น. มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)ปชป. โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. เป็นประธานการประชุม

โดยก่อนการประชุมกก.บห. นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีตส.ส.ระนอง 8 สมัย ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่มไลน์คณะกก.บห. และกลุ่มไลน์ส.ส.พรรค “ประชาธิปัตย์เดินหน้า” ขอเสนอตัวเองชิงตำแหน่งดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า บรรยากาศการประชุมกรรมการบริหารพรรคเป็นไปอย่างดุเดือด  

โดยนอกเหนือจากนายนริศ นายประกอบ และนายวิรัช แล้ว ในที่ประชุมได้มีการถกเถียงกันอย่างหนักถึงโควตาดังกล่าวว่าควรเป็นโควตากลางของพรรค หรือ โควตาภาคใต้

โดยฝั่งของนายนิพนธ์ยืนยันว่า โควตาดังกล่าวจะต้องเป็นโควตาภาคใต้

แต่ถูกอีกส่วนหนึ่งทักท้วงมองว่า โควตาดังกล่าวควรเป็นโควตากลางของพรรค

ทำให้ที่ประชุมมีการเสนอชื่อน.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อชิงตำแหน่งดังกล่าว

หลังมีการถกเถียงกันไปมาและหาข้อสรุปไม่ได้ โดยทั้ง4คนยังยืนยัน ที่จะเสนอตัวชิงตำแหน่ง

ที่ประชุมได้เสนอให้นำทั้ง4รายชื่อเสนอไปยังที่ประชุมร่วมส.ส.เพื่อลงมติว่าจะเลือกผู้ใดเป็นเป็นรมช.มหาดไทย

แต่ถูกทักท้วงจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมยืนยันว่า จะต้องหาข้อสรุปให้ได้ในวงประชุมกรรมการบริหาร เพื่อเสนอไปยังที่ประชุมร่วมส.ส.เพื่อให้การรับรองเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกก.บห.ได้ใช้เวลาถกเถียงกัน นาน3ชั่วโมง โดยในช่วงต้นได้มีการถกเถียงกันว่า 

ปรากฏว่ามติที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่21ต่อ11เสียง ลงมติให้โควตาดังกล่าวเป็นโคตาภาคใต้ โดยอ้างถึงจำนวน ส.ส.ภาคใต้ที่มีอยู่ 22 เสียง ทำให้เหลือผู้ถูกเสนอชื่อเพียง3คนคือนายนริศ นาย ประกอบและนายวิรัช เท่านั้น 

จากนั้น จากนั้นที่ประชุมได้มีการลงมติสามรายชื่อแคนดิเดตที่จะเป็นรมช.มหาดไทย ผลปรากฏว่า นายนริศได้คะแนนมากที่สุด 22 เสียง นายประกอบได้คะแนน8คะแนน ส่วนนายวิรัชได้คะแนน2คะแนน

จึงถือว่ามติจากที่ประชุมบริหารได้มีมติเลือกนายนริศเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมส่งรายชื่อให้ที่ประชุมร่วมส.ส.ให้การรับรอง

โดยที่ประชุมได้ให้การรับรองนายนริศเป็นรมช.มหาดไทยคนใหม่ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังที่ประชุมได้ให้การรับรอง นายประกอบได้เดินเข้าไปแสดงความยินกีกับนายนริศในฐานะมท.3คนใหม่อีกด้วย