กมธ.แรงงาน เร่งประสานช่วยคนไทย ถูกหลอกทำงานเก็บเบอร์รี่ฟรีในฟินแลนด์

กมธ.แรงงาน เร่งประสานช่วยคนไทย ถูกหลอกทำงานเก็บเบอร์รี่ฟรีในฟินแลนด์

"กมธ.แรงงาน" รับหนังสือคนไทยถูกหลอกไปทำงานเก็บเบอร์รี่  "สุเทพ ก้าวไกล" ยันเร่งประสานความช่วยเหลือฉุกเฉินรายละ 30,000 ย้ำกระทรวงแรงงานตรวจสอบบริษัทหางานให้รัดกุม

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 ที่สภาผู้แทนราษฎร กลุ่มคนงานเก็บเบอร์รี่ป่าฟินแลนด์ ปี 2556 เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายธีรศักดิ์ ภักดีนพรัตน์ ตัวแทนกลุ่ม เปิดเผยว่า ตนและเพื่อนคนไทยรวม 50 ชีวิต ได้เดินทางไปเก็บเบอร์รี่ที่ประเทศฟินแลนด์ให้กับบริษัท Ber-Ex ในปี 2556 เมื่อไปถึงกลับต้องเผชิญกับสภาพการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม กฎหมายแรงงานไม่ให้ความคุ้มครอง จึงเรียกร้องให้ทางรัฐบาลฟินแลนด์รับทราบปัญหาและขอความช่วยเหลือในระหว่างที่อยู่ในประเทศฟินแลนด์และมีการดำเนินการส่งตัวกลับประเทศไทยนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2556 จากนั้นได้ดําเนินการขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2557 แต่กลับถูกเพิกเฉยมาตลอด 9 ปี จนถึงบัดนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆจากรัฐบาลไทย

กมธ.แรงงาน เร่งประสานช่วยคนไทย ถูกหลอกทำงานเก็บเบอร์รี่ฟรีในฟินแลนด์

นายธีรศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนงาน 50 ชีวิต สร้างความทุกข์และความเดือดร้อนให้พวกเขาและครอบครัว แรงงานบางรายต้องขายบ้านขายที่ดินเพื่อหาทุนเดินทางไป บางคนหมดเนื้อหมดตัวดิ้นรนเพื่อหาเงินมาชดใช้หนี้ ซึ่งการเข้ายื่นหนังสือต่อกรรมาธิการแรงงานในวันนี้หวังว่าจะสามารถเปิดโปงขบวนการค้าแรงงานทาสมาทำงานที่ฟินแลนด์ซึ่งขบวนการนี้มีอิทธิพลสูงและมีการจ่ายรับสินบนเพื่อให้การขนแรงงานไปทำงานที่ประเทศฟินแลนด์อย่างราบรื่นไม่ถูกสกัดกั้น

นายศิริบูรณ์ ชื่นชม ตัวแทนอีกราย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เห็นคือการร่วมมือของกระทรวงแรงงานในการส่งเสริมธุรกิจค้าแรงงานไทยไปเป็นแรงงานทาสเก็บเบอร์รี่ฟรีให้กับอุตสาหกรรมเบอร์รี่ป่าของฟินแลนด์มาโดยตลอด  แรงงานไทยหลายร้อยชีวิตโดนหลอกไปทำงาน ระยะเวลาร่วม 3 เดือน ทำงานเฉลี่ยวันละ 14-15 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด สุดท้ายกลับบ้านมือเปล่าแถมยังมีหนี้สินที่ต้องชดใช้ ทั้งหมดนี้หากกระทรวงแรงงานไม่รับรองให้นายหน้าคนไทยและอุตสาหกรรมเบอร์รี่ฟินแลนด์สามารถนำแรงงานไปได้คนงานไทยหลายร้อยชีวิตก็ไม่ต้องมีชะตากรรมเช่นนี้ 

กมธ.แรงงาน เร่งประสานช่วยคนไทย ถูกหลอกทำงานเก็บเบอร์รี่ฟรีในฟินแลนด์

ขณะที่นายสุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการแรงงาน กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือเตรียมไว้แล้วและจะนำหนังสือร้องเรียนที่ได้รับไปยื่นต่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานในวันนี้เวลา 11:00 น. เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และขอให้กระทรวงแรงงาน อนุมัติเงินช่วยเหลือคนงานที่ประสบปัญหาในวงเงินคนละ 30,000 บาท ให้กับคนงานทุก คนที่เสียหายจากฤดูกาลเก็บเบอร์รี่ปี 2565 โดยเร่งด่วน 

"แม้ว่าเงินจํานวนนี้ยังไม่พอที่จะจ่ายหนี้สินที่กู้ยืมไปทํางานก็ตาม แต่เชื่อว่าสามารถแบ่งเบาได้ไม่มากก็น้อยอีกทั้งจะให้กลไกกรรมาธิการเพื่อติดตามความเป็นธรรมในพี่น้องแรงงานจนถึงที่สุด อีกทั้งจะผลักดันให้กระทรวงแรงงานรับรองการเดินทางไปทำงานค่างประเทศของแรงงานไทยอย่างถูกต้องตรวจสอบได้ ไม่ใช่กระทรวงแรงงานกลับค้าแรงงานเสียเองเช่นนี้" สุเทพ กล่าว