ผบ.ทร. ย้ำ กองเรือยุทธการ พัฒนาขีดความสามารถให้ทันสถานการณ์ความขัดแย้งโลก

ผบ.ทร. ย้ำ กองเรือยุทธการ พัฒนาขีดความสามารถให้ทันสถานการณ์ความขัดแย้งโลก

ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยมกองเรือยุทธการ ย้ำ นโยบายพัฒนาขีดความสามารถให้ทันกับ สถานการณ์โลกที่ผันผวน และมีความขัดแย้ง ที่ไม่อาจคลี่คลายในเร็ววัน

10 ตุลาคม 2565  พลเรือเอก เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกองเรือยุทธการ จังหวัดชลบุรี ในเวลา 09.00 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางถึงเรือหลวงนเรศวร ซึ่งจอดเทียบ ณ ท่าเรือแหลมเทียนฐานทัพเรือสัตหีบ ณ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือเอก อะดุง  พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือในสังกัดของกองเรือยุทธการให้การต้อนรับ พร้อมทั้งเรียนเชิญผู้บัญชาการทหารเรือขึ้นแท่นเพื่อรับการยิงสลุตคำนับ โดยเรือหลวงปิ่นเกล้าจำนวน 19 นัด 
 

ต่อมาผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้เชิญผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าห้องโถงนายทหารเพื่อลงนามในสมุดเยี่ยมและรับมอบของที่ระลึก จากนั้นผู้บัญชาการทหารเรือได้ออกจากห้องโถงนายทหาร ไปยังบริเวณลานจอดอากาศยานของเรือหลวงนเรศวร เพื่อให้โอวาทแก่กำลังพลในสังกัดกองเรือยุทธการ โดยมีใจความสำคัญว่า... 

ภารกิจในการรักษาเอกราช อำนาจ และสิทธิอธิปไตย รวมทั้งการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพเรือ ซึ่งกองเรือยุทธการ เป็นหน่วยกำลังรบที่สำคัญของกองทัพเรือ ดังนั้นความพร้อมของกองเรือยุทธการคือ ความพร้อมของกองทัพเรือ และในปัจจุบันความพร้อมของกองเรือยุทธการ ก็คือ ความพร้อมของ ศรชล. (ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล) อีกด้วย

อนึ่งท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ผันผวน และมีความขัดแย้งอย่างที่ไม่อาจคลี่คลายในเวลาอันใกล้นี้ ชาติต่าง ๆ เร่งพัฒนากองทัพอย่างก้าวกระโดด ทำให้สมดุลกำลังรบเปลี่ยนแปลง จึงมีความจำเป็นที่กองทัพเรือจะต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถของกำลังทางเรือให้มีศักยภาพที่เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ ที่ผู้บัญชาการทหารเรือถือว่าเป็นนโยบายที่สำคัญของกองทัพเรือในปีนี้ และจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบการฝึก เพื่อให้การเตรียมความพร้อมของกองเรือยุทธการทั้งในระดับองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี สามารถเชื่อมต่อกับการฝึกกองทัพเรือที่เป็นการฝึกในระดับยุทธศาสตร์ และยุทธการ ที่มุ่งสู่การใช้กำลังตามแผนป้องกันประเทศให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด
     

ในโอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารเรือได้ขอให้กำลังพลกองเรือยุทธการทุกนาย ตระหนักถึงคุณค่า และภาคภูมิใจในความเป็นชาวเรือ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญของประเทศ รักษาระเบียบวินัยทหารที่ดี อันจะเป็นพื้นฐานไปสู่การปฏิบัติตนตามหน้าที่อย่างเคร่งครัด ฝึกฝนให้มีความเชี่ยวชาญในการเดินเรือ และใช้ยุทโธปกรณ์ในระดับที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะสมประสบการณ์ให้พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์อย่างมีสติ และเป็นไปในแนวทางที่เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างแท้จริง

       จากนั้นในเวลา 10.50 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางไปยังเรือหลวงจักรีนฤเบศร 
เพื่อเข้ารับฟังการบรรยายสรุป และตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง และผลการปฏิบัติหน้าที่ จนเมื่อเสร็จสิ้นการบรรยายสรุป ผู้บัญชาการทหารเรือได้ลงนามในสมุดเยี่ยม พร้อมรับมอบของที่ระลึกจากผู้บัญชากองเรือยุทธการ 

 ต่อมาในเวลา 13.00 น. ผู้บัญชาการทหารเรือได้เดินทางต่อไปยังหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปเรื่องโครงสร้างการจัดหน่วยของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ โดยมี พลเรือตรี ทินกร  กาญจนเตมีย์ ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ แล้วเดินทางต่อไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจกองเรือยุทธการ 642 พร้อมกับรับฟังบรรยายการสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ภารกิจ ปัญหาอุปสรรค และข้อขัดข้องต่างๆ ของหน่วย ทั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจกองเรือยุทธการที่ 642 มีภารกิจหลัก ในการถวายงานแด่พระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลสำคัญเกี่ยวกับการดำน้ำ  การฝึกดำน้ำ และการปฏิบัติทางการทหารนอกเหนือจากสงคราม หรือตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น จากเหตุการณ์ น้ำมันรั่วไหลกลางทะเลในพื้นที่จังหวัดระยอง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565  หน่วยเฉพาะกิจกองเรือยุทธการที่ 642 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีบทบาทที่สำคัญโดยได้ดำเนินการดำน้ำสำรวจคราบน้ำมัน และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลระยองบริเวณเกาะเสม็ด และหน้าอ่าวอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด พร้อมเก็บตัวอย่าง น้ำ ดิน ทราย ที่อยู่ในระดับความลึกตั้งแต่ 5 – 10 เมตร นำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ เพื่อดูผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากคราบน้ำมัน จากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ในทะเลพื้นที่ จ.ระยอง ตั้งแต่เกิดเหตุจนสถานการณ์คลี่คลาย 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์