“ส.ก.เพื่อไทย” จี้ “กทม.” เร่งจ่ายเงินเยียวยา พนง.กวาดถนน โดนรถชนดับ

“ส.ก.เพื่อไทย” จี้ “กทม.” เร่งจ่ายเงินเยียวยา พนง.กวาดถนน โดนรถชนดับ

"ส.ก.เพื่อไทย" เสนอ "กทม." จัดซื้อรถทำความสะอาดถนน ลดความเสี่ยงพนักงานกวาดขยะ หลังถูกรถชนดับ จี้ เร่งจ่ายเงินเยียวยา เพิ่มกล้องวงจรปิด ทำแผนลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ส.ก.เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย และรองประธานสภา กทม.กล่าวถึงกรณี น.ส.สมศรี ยิ้มแฉล้ม ลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานทั่วไป (พนักงานกวาดถนน) ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ​ สำนักงานเขตสะพานสูง ถูกรถชนขณะปฏิบัติหน้าที่ บริเวณถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก แขวงและเขตสะพานสูง​ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ซี่งคนขับหนี โดยระบุว่าขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และยอมรับว่า หน้าที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง เนื่องจากต้องทำงานในช่วงเช้ามืด และทำบนถนนที่รถสัญจรไปมา จะเห็นได้ว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรก ดังนั้น กทม.ควรจะมีแนวทางในการป้องกัน หรือ ลดการสูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ เช่นการจัดซื้อรถทำความสะอาดพื้นผิวถนน มาช่วยดำเนินการ ขณะเดียวกันขอให้ตำรวจเร่งรัดจับกุมตัวคนก่อเหตุที่ขับรถชนแล้วหนี มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว 

ด้านน.ส.มธุรส เบนท์ ส.ก.เขตสะพานสูง กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต และอยากให้ กทม.เร่งจ่ายเงินเยียวยาและสวัสดิการของ กทม. กรณีเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วย 

  1. เงินเดือนค่าทำศพ 3 เท่าของเงินเดือนสุดท้าย รวมประมาณ 63,030 บาท 
  2. เงินบำเหน็จปกติกรณีลูกจ้างถึงแก่กรรม ประมาณ 441,210 บาท 
  3. เงินบำเหน็จพิเศษประมาณ 630,300 บาท 
  4. เงินฌาปนกิจศพ กทม. รวมประมาณ 364,000 บาท 
  5. ประกันภัยอุบัติเหตุการเสียชีวิต จำนวน 100,000 บาท 

รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวนประมาณ 1,598,540 บาทให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการสูญเสียคนในครอบครัวได้

ด้าน น.ส.นภัสสร พละระวีพงษ์  ส.ก.บางกะปิ พรรคเพื่อไทย เสนอ ให้ กทม.จัดแผนการทำงานให้ชัดเจน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุกับพนักงานผู้ปฏิบัติงาน และเสนอให้กทม.ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม เนื่องจุดเกิดอุบัติเหตุไม่มีกล้อง จึงไม่สามารถจับภาพรถที่ก่อเหตุที่หลบหนีได้