แผน"ก้าวไกล"เจาะหัวเมือง เหมา ส.ส.เขต 1 จังหวัดใหญ่

แผน"ก้าวไกล"เจาะหัวเมือง เหมา ส.ส.เขต 1 จังหวัดใหญ่

พรรคก้าวไกลจำเป็นต้องเน้น ส.ส.เขต ทุกจังหวัดเช่นกัน แต่อาจจะต้องวางยุทธศาสตร์การต่อสู้ให้รอบคอบ หากสู้แบบเหวี่ยงแห อาจจะเสียเปรียบ แต่หากเน้นเจาะพื้นที่จะมีโอกาสคว้าชัยสูง

พรรคการเมืองที่คู่แข่งเบอร์ใหญ่ไม่กล้าประมาทในสมรภูมิเลือกตั้งครั้งหน้า ถูกโฟกัสไปที่พรรคก้าวไกล เนื่องจากฐานเสียงคนรุ่นใหม่ยังเหนียวแน่น และแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนมากกว่าการเลือกตั้งปี 2562

แม้กติกาเลือกตั้งจะเปลี่ยน มาใช้บัตรสองใบ ส.ส. เขต 400 คน ส.ส. บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งฝั่งผู้มีอำนาจคิดอ่านสารพัดเกม เพื่อตัดกำลังพรรคก้าวไกล ที่มีจุดอ่อนอยู่ที่ ส.ส. เขต และจุดแข็งอยู่ที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

ทว่า "ขุนพลก้าวไกล" ปักธงสู้ทุกกติกา โดยมุ่งเน้นคุณภาพของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต เลือกคนอุดมการณ์เดียวกัน 
 

ตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น บางคนมีทั้งกระแสพรรค มีคะแนนนิยมเฉพาะตัวก็ได้ลุ้น หลายคนกระแสพรรคดีแต่ยังต้องลุ้นคะแนนนิยมของตัวเองต้องเข้มข้นในพื้นที่อีก เพราะก้าวไกลต้องการวางคนให้ตั้งหลักปักฐานได้ โดยหวังผลในระยะยาว

เวลานี้ ในพื้นที่ที่พรรคก้าวไกลเน้นมากที่สุดคือ "เขต 1 ทุกจังหวัด" เพราะผลสำรวจหลายโพลระบุชัดว่า ฐานคะแนนของพรรคก้าวไกลกระจุกตัวอยู่ในเขตเมือง ฉะนั้นว่าที่ผู้สมัครเขตเมืองจึงต้องคัด "ตัวท็อป" ที่สุดลงสนามเลือกตั้ง

"ชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า เรามีลุ้นในพื้นที่เมืองหลายจังหวัด โดยเฉพาะเขตเมืองในภาคเหนือ ภาคอีสาน รวมถึงพื้นที่กทม. กระแสพรรคค่อนข้างดี แต่เราต้องคัดเลือกผู้สมัครที่ดีที่สุดด้วย
 

"ผมมองว่าตอนนี้เขต 1 จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น เราพอมีคะแนนสูสีกับคู่แข่ง ทั้งที่เรายังไม่เปิดตัวผู้สมัคร เมื่อเราเปิดตัวผู้สมัครแล้ว เชื่อว่าคะแนนจะพุ่งปรี๊ดทันที"

อย่างไรตาม พรรคก้าวไกลจำเป็นต้องเน้น ส.ส.เขต ทุกจังหวัดเช่นกัน แต่อาจจะต้องวางยุทธศาสตร์การต่อสู้ให้รอบคอบ หากสู้แบบเหวี่ยงแห อาจจะเสียเปรียบ แต่หากเน้นเจาะพื้นที่จะมีโอกาสคว้าชัยสูง

ประสบการณ์ นกแล หมาหลง ที่ก้าวไกลในยุค "อนาคตใหม่" เผชิญมาแล้วทุกรูปแบบ เป็นบทเรียนให้เที่ยวนี้ การคัดคนเข้ามาในพรรคมีคุณภาพมากขึ้น และมั่นใจว่าจะไม่มี "งูเห่า" หลังการเลือกตั้ง