"หมอบัญญัติ​" จี้ "รัฐบาล" ตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิต

"หมอบัญญัติ​" จี้ "รัฐบาล" ตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิต

"หมอบัญญัติ" จี้ "นายกฯ-รมว.สธ." ตั้งศูนย์เฝ้าระวังทางจิต เพื่อแก้ปัญหา-ลดอาชญากรรม จากผู้มีอาการทางจิต แนะให้ตั้งศูนย์ฟื้นฟูระดับชุมชน และรวมสถาบันธัญญารักษ์ กับกรมสุขภาพจิต

         นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภา เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมม รวมถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข  ผลักดันการตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิต หรือ ศจส. เพื่อแก้ปัญหาผู้ติดสารเสพติดที่มีอาการทางจิตอย่างจริงจัง และมีคุณภาพ รวมถึงให้มีกระบวนการบำบัด รักษาครอบคลุมจังหวัดและท้องถิ่น  เพื่อให้ผู้มีปัญหาทางสุขภาพจิต มีกลไกแก้ปัญหา และสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้โดยไม่มีภาวะอันตรายกับสังคมหรือชุมชน ซึ่งอาจรวมถึงการตั้งศูนย์ฟื้นฟูชุมชนที่เกี่ยวกับผู้ติดสารเสพติด ทั้งสุรา บุหรี่ กัญชา

 

 

         นพ.บัญญัติ กล่าวเรียกร้องด้วยว่าขอให้กระทรวงสาธารณสุขปรับโครงสร้างการทำงานในหน่วยงาน โดยให้สถาบันธัญญารักษ์  แล โรงพยาบาลธัญญารักษ์ ทั้ง 6 แห่ง ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกรมการแพทย์ รวมเข้าเป็นหน่วยงานของกรมสุขภาพจิต ที่ดูแลปัญหาของผู้ป่วยหรือผู้มีอาการทางจิต

         “รัฐบาลเคยแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเกี่ยวกับการมีกลไกและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ซึ่งผมฐานะพรรคร่วมรัฐบาลอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการอย่างจริงจัง หลังจากที่เกิดเหตุสะเทือนขวัญ กราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อบต.อุทัยสวรรค์  อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู” นพ.บัญญัติ กล่าว