“รัฐบาล” แจง “พายุเนสาท” เข้าไทย 12 ต.ค. เป็นเฟคนิวส์ ไม่ใช่ข้อมูล “กรมอุตุฯ”

“รัฐบาล” แจง “พายุเนสาท” เข้าไทย 12 ต.ค. เป็นเฟคนิวส์ ไม่ใช่ข้อมูล “กรมอุตุฯ”

“รองโฆษกรัฐบาล” เผย “พายุเนสาท” เข้าไทย 12 ต.ค.นี้ เป็นเฟคนิวส์ ข้อมูลไม่ได้มาจาก “กรมอุตุฯ” แจง คาดมีมวลอากาศเย็น อุปสรรค ต่อการพัฒนาตัวของพายุ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข่าวลือพายุลูกถัดไป “เนสาท” กำลังจะก่อตัวในวันที่ 12 ต.ค. ซึ่งจะกระทบทุกภาคของประเทศ โดยภาคอีสานจะได้รับผลกระทบหนักสุด ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งว่า จากการติดตามและคาดการณ์ในช่วงวันที่ 9 - 12 ต.ค. 65 จะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้  จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอากาศเย็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของพายุ แต่บริเวณยังคงมีฝนตกหนักกับลมกระโชกแรงบางแห่งในระยะแรก หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ แต่โอกาสที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการ โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน