“ผู้พันลิซ่า”นางสิงห์ข้าง“ประยุทธ์” นายกสมาคมภริยา ขรก.กลาโหมคนใหม่

“ผู้พันลิซ่า”นางสิงห์ข้าง“ประยุทธ์”  นายกสมาคมภริยา ขรก.กลาโหมคนใหม่

โปรไฟล์ไม่ธรรมดา สำหรับ"พ.อ.หญิงทักษดา" ทหารหญิงเก่งคนหนึ่ง ที่ "พล.อ.ประยุทธ์ " ไว้วางใจและเลือกใช้งานจนถึงปัจจุบัน

หากไม่เก่งจริง คงไม่ได้อยู่ช่วยงาน พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มายาวนาน 12 ปี สำหรับ ..หญิงทักษดา สังขจันทร์ หรือที่ผู้สื่อข่าวเรียกขานกันว่า “ผู้พันลิซ่า” ที่ขึ้นแท่น นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่


หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าให้ พล..สนิทชนก สังขจันทร์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีผลเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2565 นี้


สำหรับ “บิ๊กหนุ่ม” พล.อ.สนิทชนก เป็นเตรียมทหารรุ่น 24 (ตท.24) รุ่นเดียวกับ “บิ๊กอ๊อฟ” พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารบก ในโผนี้ได้เป็น รอง ผบ.ทสส. และจะชิงเก้าอี้ ผบ.ทสส.ในปี 2566


"บิ๊กหนุ่ม” เติมโตในกองทัพภาคที่ 1 สายกำลังรบ เป็นทั้งอดีต ผบ.มณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) ผบ.กองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) แต่เส้นทางหักเห มาเป็นรอง ผบ.หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ก่อนจะขยับไปกระทรวงกลาโหม นั่งตำแหน่ง ผบ.ศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธศูนย์การอุตสาหกรรม ป้องกันประเทศและพลังงานทหาร และขยับมาเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม

ที่สำคัญ “บิ๊กหนุ่ม”ยังเป็นน้องรัก ของพี่น้อง 2 . ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และมีอายุราชการถึงปี 2568 ซึ่งจะนั่งเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม ยาวนานถึง 3 ปีเต็ม


ส่วนชีวิตรักระหว่าง “ปลัดหนุ่ม-ผู้พันลิซ่า” ไม่ได้หวือหวา เฉกเช่นคู่อื่นๆ เนื่องด้วยภาระหน้าที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะคนหนึ่งต้องทำหน้าที่ทหารปกป้องประเทศชาติและราชบัลลังก์ ดูแลประชาชน ส่วนอีกคนเป็นหนึ่งในคณะทีมงาน พล.อ.ประยุทธ์ จึงทำให้เวลามักจะสวนทางกันตลอดเวลา


"พ.อ.หญิงทักษดา” เคยศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และเรียนจบรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรัฐศาสตร์การทูต ฉายา“สิงห์ดำ”

ส่วนครอบครัวประกอบธุรกิจร้านเพชร แถวบ้านหม้อ ในเครือแฟรงค์จิวเวลรี่ เข้ารับราชการทหารเดินตามรอยเพื่อนคุณพ่อ และได้พบรักกับ “บิ๊กหนุ่ม”

ในช่วงหนึ่ง“ผู้พันลิซ่า”ไปอาศัยอยู่ประเทศฝรั่งเศสถึง 3 ปีเต็ม ถือเป็นประสบการณ์ชีวิตที่สร้างความประทับใจ เนื่องจาก “บิ๊กหนุ่ม” ซึ่งขณะนั้นติดยศพันเอก ได้เป็นผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส

นักข่าวสายทหารรู้จัก “ผู้พันลิซ่า” ตั้งแต่ทำหน้าที่ในกรมข่าวทหารบก และเป็นพิธีกรคู่ขวัญกับ เสธ.ไก่อู พล.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ปัจุบันเป็น อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ด้วยบุคลิกเรียบง่าย เป็นกันเอง อัธยาศัยดี จนมาเป็นหัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก ดูแลประสานงานกับสื่อมวลชน

“ผู้พันลิซ่า” เป็นทหารหญิงเพียงไม่กี่คนได้ทำงานใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่เป็น ผบ.ทบ.ด้วยบุคลิกพูดจาฉะฉาน กล้าพูด กล้าเสนอความคิดเห็นเมื่อถูกถาม จนกลายเป็นคนโปรดของ พล.อ.ประยุทธ์

จนมีเรื่องเล่ากันว่า ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์อารมณ์ไม่ดี ใครก็เข้าหน้าไม่ติด ผู้พันลิซ่าจะถูกส่งเข้ามารับหน้าเสื่อและคลี่คลายสถานการณ์ไปในทางที่ดี

หลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหารปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ ยกทีมโฆษกกองทัพบก และ โฆษก คสช. ไปช่วยงานที่ทำเนียบรัฐบาลเกือบยกแผง และไม่ลืมที่จะขอตัว พ.อ.หญิงทักษดา ไปเป็นหนึ่งในผู้ช่วยโฆษกรัฐบาล
การไปนั่งเป็นผู้ช่วยโฆษกรัฐบาล ทำให้เจ้าตัวต้องปรับบุคลิก เนื่องจากเป็นคนเรียบง่ายสบายๆ แต่เมื่อต้องมาออกหน้ากล้อง พบปะสื่อมวลชน ทำให้ต้องไปเข้าคอร์ทฝึกการแต่งหน้า จากเดิมเครื่องสำอางเหล่านี้ไม่เคยได้ปรากฎบนใบหน้าเลย

หากย้อนไปดูรายการ คืนความสุขให้ประชาชน ยุค คสช. ผู้พันลิซ่าทำหน้าที่เป็นพิธีกรอยู่ช่วงหนึ่ง นั่งสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวข้องกับการบริหารงานและแนวทางการแก้ไขปัญหาของประทศ ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชน

เช่นเดียวกับการประชุม ครม.สัญจร นอกสถานที่ จะมีผู้พันลิซ่าทำหน้าที่เป็นพิธีกรจัดรายการเดินหน้าประเทศไทย ภาค ครม.สัญจรฉบับประชาชน คู่กับ พล.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น

ช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ งดให้สัมภาษณ์ แต่จะเปิดโอกาสให้นักข่าวส่งคำถาม และตอบกลับมาเป็นข้อความ ด้วยลายมือตามแบบฉบับของทหาร ตัวอักษรที่เป็นระเบียบ แต่ลักษณะมีการหวัด ทำให้อ่านยาก จะมีเพียงผู้พันลิซ่าคนเดียวเท่านั้นที่สามารถแกะข้อความและถ่ายทอดคำพูด พล.อ.ประยุทธ์ ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

“ก็ไม่มีเทคนิคอะไร ในการอ่านลายมือนายกฯ อ่านบ่อยๆ ก็จะชิน และแกะลายมือ หรือสิ่งที่นายกฯ ต้องการสื่อสารได้ และทุกครั้งที่นายกฯ ตอบคำถามสื่อด้วยลายมือ ก็ไม่ได้สั่งกำชับอะไรเพิ่มเติม คำตอบเป็นไปตามที่เขียน” 

พ.อ.หญิงทักษดา เคยพูดถึงการเข้ามาช่วยงาน พล.อ.ประยุทธ์ ช่วงหนึ่ง โดยระบุว่า ทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ท่านเป็น ผบ.ทบ. และรู้ว่าเราต้องพร้อม ตื่นตัว เพราะนายกฯ รู้ทุกอย่าง รู้ลึก รู้จริง และทันต่อสถานการณ์ทำให้เราต้อง Alert มากขึ้น สั่งงานปุ๊บ ตอบสนองทันที


แม้ “ผู้พันลิซ่า”จะสวมหมวกหลายใบ ทำหน้าที่หลากหลายบทบาท แต่ได้จัดสรรเวลาดูแลทั้งงานราษฎร-งานหลวง แบบไม่ขาดตกบกพร่อง ถือเป็นทหารหญิงเก่งคนหนึ่ง ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน