"พิธา" เมินกระแสดูดส.ส.ลั่นปักธงส.ส.เขตทุกภูมิภาค กาง125เสียงจับขั้ว

"พิธา" เมินกระแสดูดส.ส.ลั่นปักธงส.ส.เขตทุกภูมิภาค กาง125เสียงจับขั้ว

"พิธา" เมินกระแสดูดส.ส. ลั่นก้าวไกลกวาดส.ส.เขตกระจายทุกภูมิภาค มั่นใจฝ่ายประชาธิปไตยปักธง พร้อมกาง125เสียงจับขั้วตั้งรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวสัมภาษณ์ระหว่างร่วมแสดงความยินดีโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่36หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ถึงกรณีการดูดส.ส.ซึ่งมีพรรคการเมืองประกาศกวาดส.ส.เกิน120เสียงพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ในส่วนของพรรคได้มีการพูดคุยกัน3ข้อ1.ในเรื่องของจำนวนเป็นเรื่องสำคัญเราเชื่อว่าจะต้องได้ส.ส.มากกว่าคราวที่แล้ว

2.เราต้องการเป็นพรรคระดับชาติคือการมรส.ส.เขตทุกภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่ยังไม่มีฝ่ายประชาธิปไตย ก็ขอความกรุณาให้โอกาสคนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่

3.พรรคจะเป็นพรรคที่ยึดโยงกับประชาชนและมีส.ส.เขตมากกว่าส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ในเรื่องตัวเลขยอมรับว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่คงไม่ไปกดดันตัวเองหรือพรรค ในเรื่องของภายในพรรคตัวผู้สมัคร400เขตน่าจะรู้ตัวดีว่าเขตใดเขตเป็นเขตยุทธศาสตร์ หรือไม่ได้เป็น ในขณะเดียวกันมีพรรคขนาดใหญ่บอกว่าจะต้องได้250เสียงขึ้นไป การจะได้เสียงเกิน375เสียงเพื่อปิดสวิตช์ส.ว. ก็ต้องได้125เสียงขึ้นไป

เมื่อถามย้ำตัวเลขในใจที่พรรคก้าวไกลตั้งเป้าในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายพิธากล่าวว่า ก็ต้องมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ดีมั่นใจว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ฝ่ายประชาธิปไตยจะปักธงได้มากกว่าเดิม ส่วนตัวรู้สึกถึงสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงว่าประชาชนต้องการอะไรใหม่ๆ เบื่อกับสิ่งที่เกิดขึ้น8ปีที่ผ่านมาอย่างไรก็ตามเราก็ประมาทไม่ได้  โดยเฉพาะกฎกติกาทั้งการเขีบยเขต ระบบอุปถัมภ์เช่นระเบียบในเรื่อง180วันที่คนเป็นรัฐมนตรีสามารถลงพื้นที่ได้แจกของได้ แต่คนเป็นส.ส.ไม่สามารถทำได้

จึงขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในเรื่องการแบ่งเขตที่ขณะนี้เกิดความสับสนในหลายพื้นที่ ให้มีการแบ่งเขตที่ยุติธรรมและชัดเจนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของกกต.และจะกลายเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน