"โฆษกไทยภักดี" ร้อง "ชวน" สอบจัดสัมมนา กมธ.พัฒนาการเมือง ชวนเลิกม.112

"โฆษกไทยภักดี" ร้อง "ชวน" สอบจัดสัมมนา กมธ.พัฒนาการเมือง  ชวนเลิกม.112

โฆษกพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือถึง "ชวน" ให้ตรวจสอบการจัดกิจกรรม-งบสัมมนาของกมธ.พัฒนาการเมือง เชิญ "ธนาธร" ร่วมวงหัวข้อเลิกม.112

        นายสุขสันต์ แสงศรี โฆษกพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดสัมมนา และการใช้งบประมาณของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  กรณีการจัดกิจกรรมสัมมนา เมื่อ 29 กันยายน โดยเชิญนักเรียน สภานักเรียน และอาจารย์จากสถาบันการศึกษาเข้าร่วม ที่โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จ.นนบุรี

 

            โดย นายสุขสันต์ กล่าวว่า กมธ.การพัฒนาการเมืองจัดสัมมนาระบุหัวข้อว่าด้วยเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งของไทย แต่ข้อเท็จจริงในการสัมมนาดังกล่าว ปรากฎว่ามีการเชิญวิทยากร คือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้ามาบรรยาย โดยมีเนื้อหาสาระของการบรรยายเกี่ยวกับการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าด้วยการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง  ทำให้บางสถานศึกษาที่มาถึงสถานที่จัดงานแล้ว ได้เดินทางกลับ เนื่องจากตั้งใจมาร่วมสัมมนาในประเด็นที่คิดว่าเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

           "การขอจัดกิจกรรมอีกเรื่อง แต่กลับจัดกิจกรรมอีกเรื่อง จึงมาขอให้ประธานสภาฯช่วยตรวจสอบ โดยเฉพาะเรื่องประมวลจริยธรรมในส่วนของส.ส.และกมธ.ต้องเป็นผู้ยึดมั่น และต้องดำเนินการโดยยึดหลักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้เรื่องที่มีการพูดคุยกันในวันนั้นก็เป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไปก่อนหน้านี้แล้วว่าการพยายามยกเลิกมาตรา 112 เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการล้มล้างการปกครอง ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวก็เป็นไปในลักษณะหมิ่นเหม่ นอกจากนี้ยังขอให้ประธานสภาฯช่วยตรวจสอบงบประมาณการจัดกิจกรรมครั้งนี้อย่างละเอียดด้วย" นายสุขสันต์ กล่าว

        ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้ไปเรียนประธานสภาฯ ทั้งนี้คาดว่านายชวนคงมีดำริสั่งการให้ดำเนินการไปตามระเบียบตามขั้นตอน โดยจะต้องมีการเชิญกมธ.ดังกล่าวมาให้ข้อมูลว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้เชื่อว่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน.