"ประยุทธ์" ขอบคุณ "ประวิตร" กลางวง "ครม." เป็น "นายกฯ" แทน 38 วัน

"ประยุทธ์" ขอบคุณ "ประวิตร" กลางวง "ครม." เป็น "นายกฯ" แทน 38 วัน

"ประยุทธ์" ขอบคุณ "ประวิตร" กลางวง "ครม." นั่ง "นายกฯ" แทน 38 วัน บอก พรรคร่วม ซาบซึ้ง จะทำงานเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง "สันติ-อนุพงษ์" ถก แก้เกณฑ์ถือ "บัตรคนจน" ง่ายขึ้น

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในการประชุมครม. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำหน้าเป็นประธานการประชุม บรรยากาศการเป็นไปอย่างราบรื่น และไม่มีรัฐมนตรีคนใดสอบถามเกี่ยวกับการทำหน้าที่ครั้งแรกหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี โดยในช่วงต้นการประชุม นายกฯ ได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำงานแทนเป็นเวลา 38 วัน และขอบคุณ ครม. ที่ทำหน้าที่ร่วมกันมาตลอดเกือบ 4 ปี ส่วนเวลาที่เหลืออยู่ ก็ขอให้ทำงานเพื่อประชาชน และประเทศชาติให้มากที่สุด และขอให้สามัคคีกันด้วย พร้อมกล่าวยินดีกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา คนใหม่ 

โดยในช่วงหนึ่งของการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกซาบซึ้งกับทุกคน และทุกพรรคร่วมรัฐบาล ที่ทำงานร่วมกัน จากนี้จะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้าตอนนี้รัฐบาลต้องใช้จ่ายงบประมาณเพื่อดึงดูดการ และกระตุ้นการท่องเที่ยว ผ่านโครงการต่างๆ เช่น การส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ โดยเชื่อว่าจะมีคนมาลงทุนประเทศไทยจำนวนมาก และอยากให้เน้นเรื่องการดูแลประชาชนเป็นมากขึ้น ขณะเดียวกัน ในส่วนภาพรวมเศรษฐกิจนั้นรัฐบาลไม่มีหน้าที่ไปสั่งการหรือแทรกแซงเรื่องอัตราเงินเฟ้อ ค่าเงินบาท และอัตราดอกเบี้ยเพราะเรามีหน้าที่แค่ดูแลในภาพรวม จึงจะไปสั่งไม่ได้ โดยให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังแทน

ขณะเดียวกัน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้หารือกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยถึงการปรับเกณฑ์ให้ประชาชนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกรณีคู่สามีภรรยา ที่หย่า แยกกันอยู่ โดยให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน สามารถออกเอกสารรับรองได้ 

โดยการประชุมครม. วันนี้ เป็นการประชุมรวดเดียวจบ ไม่มีการพักการประชุม เสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 11.00 น. ทั้งที่ตามปกติเวลา พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธาน มักจะมีช่วงเบรก และเสร็จสิ้นการประชุมในช่วงบ่าย