"เสรีพิศุทธ์" ขู่ เลขาฯกกต. จะตั้งสอบ หากไม่แก้ข้อห้าม นักการเมือง ช่วยปชช.

"เสรีพิศุทธ์" ขู่ เลขาฯกกต. จะตั้งสอบ หากไม่แก้ข้อห้าม นักการเมือง ช่วยปชช.

"เสรีพิศุทธ์" ชี้แนวทางห้ามจ่าย-แจกเงิน ช่วง180 วันก่อนครบกำหนดสภาฯ ไม่เป็นกลาง เอื้อ "ประยุทธ์" จี้ให้ เลขาฯกกต. ปรับปรุงภายใน1สัปดาห์ หากไม่ทำจะตั้งเรื่องสอบในกมธ.ปราบโกง

        พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ใกล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศแนวทางการปฏิบัติ และข้อควรระมัดระวังในช่วงระยะเวลาเลือกตั้งส.ส.ของผู้สมัครและพรรคกการเมืองในช่วง 180 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 65 เป็นต้นไปก่อนที่จะมีการเลือกตั้งว่า เท่าที่ตนได้อ่านรายละเอียดของประกาศดังกล่าวแล้ว คิดว่าไม่ควรเป็นเช่นนี้ เพราะเป็นการบังคับผู้สมัครและพรรคการเมืองไม่ให้กระทำ แต่กลับเปิดโอกาสให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสามารถดำเนินการได้

 

        "ประกาศ ของกกต. ที่ทำให้เห็นว่ากกต.ที่มาจากทางการเมืองวางตัวไม่เป็นกลาง ออกประกาศเอาเปรียบพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เช่น ผู้สมัครเลือกตั้งและพรรคการเมืองไม่สามารถมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆได้ โดยเฉพาะประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย และอัคคีภัย รวมถึงโรคระบาดต่างๆได้  ซึ่งประชาชนกำลังเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือจากพรรคการเมืองและผู้สมัคร แม้จะเห็นในสายตาใกล้ๆว่าเขากำลังเดือดร้อน แต่กกต.กลับเอื้อประโยชน์ให้รัฐบาลและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

        พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่ากรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ที่จ.อุบลราชธานี ถือว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่และใช้เงินหลวงดูแลประชาชนได้ ซึ่งตนขอตั้งคำถามว่าลักษณะดังกล่าวถือว่าเอาเปรียบพรรคการเมืองต่างๆหรือไม่  เพราะพรรคการเมืองฝ่ายค้านทำไม่ได้  ส่วนที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.บอกว่ามีความจำเป็นต้องออกประกาศดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายนั้น ตนมองว่าเนื้อหาของประกาศไม่ควรกำหนดเนื้อหาตามที่ประกาศมา ดังนั้นขอให้เลขาธิการกกต.ไปแก้ไขประกาศใหม่ เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคงลงพื้นที่ไม่ทั่งถึง และเพื่อให้นักการเมืองทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ไม่เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน

       "หากเลขาธิการกกต.ไม่ยอมแก้ไขประกาศนี้ภายใน 1 สัปดาห์ ผมจะเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบประกาศดังกล่าวว่าออกมาสุจริตเที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ รวมถึงเชิญเลขาธิการกกต.มาชี้แจงกับผม”  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว.