"กก.จริยธรรม" รับสอบจริยธรรม "ศุภชัย-พีระวิทย์"

"กก.จริยธรรม" รับสอบจริยธรรม "ศุภชัย-พีระวิทย์"

กรรมการจริยธรรม มีมติรับเรื่องสอบจริยธรรม "​ศุภชัย" ปมที่ดิน จ.นครพนม "พีระวิทย์" เรียกเงินแลกตำแหน่งกมธ. พร้อมยุติสอบ ประเสริฐ-เรืองไกร-แจกกล้วยแลกโหวต

         นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะกรรมการและเลขานุการกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงผลการประชุมกรรมการจริยธรรม ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานกรรมการ  เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ว่า มติกรรมการรับเรื่องตรวจสอบนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง กรณีครอบครองที่ดิน บริเวณป่าดงพะทาย ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม และยังไม่มีข้อสรุปในการตรวจสอบดังกล่าว โดยขั้นตอนไป จะส่งสำเนาเรื่องร้องเรียนให้นายศุภชัย ฐานะผู้ถูกร้องให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายใน 15 วัน และเมื่อครบกำหนดเวลาแล้วกรรมการจริยธรรมจะกำหนดวันพิจารณาอีกครั้ง โดยจะส่งให้อนุกรรมการฯสอบหาข้อเท็จจริง ก่อนที่จะเสนอให้กรรมการพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

 

         นายนิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมกรรมการ ยังมีประเด็นสอบจริยธรรม ของนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ฐานะรองอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาฯ กรณีเรียก รับ  หรือยอมจะรับทรัพย์สินเพื่อแลกกับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสภา

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรรมการจริยธรรมสภาฯ ยังเผยแพร่เอกสารข่าวซึ่งระบุต่อกรณีรับเรื่องร้องเรียนของนายพีระวิทย์ ไว้พิจารณาเนื่องจากมีพฤติกรรมที่เชื่อได้ว่านายพีระวิทย์หลอกลวงผู้เสียหาย เพื่อแสวงหาประโยชน์ของตนเองโดยมิชอบ โดยขอเรียกรับเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้รับตำแหน่งในกมธ.หรืออนุกมธ.ของสภาฯ ซึ่งทางเลขานุการกรรมการฯ จะแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายพีระวิทย์ให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

 

 

         ขณะที่ประเด็นการตรวจสอบจริยธรรมนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ของส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กรณีฉ้อโกงที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 3ไร่ ในหมู่บ้านสันติ ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา กรรมการไม่รับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณาเนื่องจากไม่มีมูลเพียงพอที่จะรับไว้พิจารณา

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่ากรรมการจริยธรรม ยังยุติเรื่องร้องเรียนในหลายกรณี อาทิ กรณีของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตโฆษกกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ65 เนื่องจากนายเรืองไกรสิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็นกมธ., กรณีที่ร้องเรียนการรแจกเงิน 5 ล้านบาทในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อ 2 กันยายน 2564 ทั้งมีการร้องเรียน ส.ส. 3 ราย ซึ่งกรรมการมีมติไม่รับไว้พิจารณาเพราะไม่มีมูลเพียงพอที่จะเป็นการกระทำฝ่าฝืนจริยธรรม, กรณีให้ตรวจสอบจริยธรรม 181 ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลงชื่อเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ.