“พรรคพลังบูรพา” บ้านใหม่ “คุณปลื้ม” ขยายฐานรุกรบ ล็อกเป้าตะวันออก

“พรรคพลังบูรพา” บ้านใหม่ “คุณปลื้ม”  ขยายฐานรุกรบ ล็อกเป้าตะวันออก

สังเวียนภาคตะวันออก จะเป็นอีกพื้นที่ที่จะมีการขยับ โยกย้ายของนักการเมืองกันอีกหลายยก เพื่อรองรับการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดที่สุดสมรภูมิหนึ่งในการเลือกตั้ง

สำนวนที่ว่า “เสือสองตัวอยู่ในถ้ำเดียวกันไม่ได้” ดูจะใช้ได้เป็นอย่างดี สำหรับการเมืองในชลบุรี เมื่อ “บ้านใหญ่คุณปลื้ม” ที่นำโดย เดอะแป๊ะ “สนธยา คุณปลื้ม” อดีตนายกเมืองพัทยา ที่โดน เสี่ยเฮ้ง “สุชาติ ชมกลิ่น” รมว.แรงงาน และผอ.พรรคพลังประชารัฐ ลูบคม โดยกำลังสร้างฐานในเมืองชลให้เข้มแข็ง และขยายอิทธิพลไปทั่วภาคตะวันออก

ด้วยความที่ เสี่ยเฮ้งเติบโตในทางการเมืองอย่างรวดเร็ว และเข้าถึงแกนกลางอำนาจอย่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก็ทำให้ดุลอำนาจทางการเมืองในชลบุรีเปลี่ยนแปลงไป

สุชาติ” จากเด็กบ้านใหญ่ ตอนนี้ก็กลายมาเป็นผู้ปลุกปั้นบ้านใหญ่หลังใหม่ของชลบุรีไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมๆ กับสถาปนาตัวเองเป็นอีกขั้วหลักในพื้นที่

เท่ากับว่า การเติบโตของเสี่ยเฮ้ง ย่อมไปกระทบกับบ้านใหญ่คุณปลื้มโดยปริยาย กลายเป็นแรงกดดันให้ เดอะแป๊ะ ที่ต้องเตรียมการสู้ศึกในสนามเลือกตั้งใหญ่ 

เป็นที่ทราบกันดีว่า สนธยา ขยับขยายหาบ้านใหม่มาพักใหญ่แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีชื่อพรรคชาติไทยพัฒนา อยู่ในข่ายที่คนตระกูลคุณปลื้มจะหวนกลับไปร่วมงาน

ล่าสุด มีการพูดกันอย่างกว้างขวาง ว่า “เดอะแป๊ะ สนธยา” กำลังซุ่มปลุกปั้นพรรคใหม่ที่ชื่อว่า “พรรคพลังบูรพา” เพื่อรองรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป เป็นการต่อยอดจากของเดิมคือ “พรรคพลังชล” ที่เคยใช้เป็นโมเดลพรรคจังหวัดหรือพรรคท้องถิ่น 

มารอบนี้กำลังจะอัพเลเวลเป็นพรรคท้องถิ่นระดับภูมิภาค โฟกัสแถบตะวันออกทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้ เสี่ยเฮ้งเองก็ทราบความเคลื่อนไหวเป็นอย่างดี

การขยับของบ้านใหญ่จึงน่าจับตา ว่าจะใช้กลยุทธ์ใดต่อกรในวันที่กำลังเผชิญการแข่งขันรอบด้าน ทั้งคนที่เคยอยู่ในบ้านเดียวกัน และพรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่ ที่ต่างแย่งชิงพื้นที่กันอย่างสุดฤทธิ์

ขณะเดียวกัน พลังประชารัฐ ในพื้นที่ภาคตะวันออก ก็กำลังเจอบททดสอบสำคัญ หลังเพื่อไทยโหมกระแสแลนด์สไลด์ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในเชิงจิตวิทยา ทำเอา ส.ส.พลังประชารัฐ บางคนในโซนบูรพา เตรียมย้ายออกไปร่วมงานด้วยแล้ว

ส่วน ส.ส.หนุ่ม ชลบุรี พลังประชารัฐ คนหนึ่ง ก็กำลังเจอแรงกดดันจากคนใกล้ชิด ให้ตัดสินใจย้ายไปร่วมงานกับเพื่อไทยด้วย เช่นเดียวกัน เนื่องจากอาจจะมองเห็นแล้วว่า ถ้าอยู่ที่เก่าสุ่มเสี่ยงไม่น้อย เพราะความนิยมถดถอย เรื่องนี้ก็ทำเอาเจ้าตัวคิดหนัก

ดังนั้น สังเวียนภาคตะวันออก จะเป็นอีกพื้นที่ที่จะมีการขยับ โยกย้ายของนักการเมืองกันอีกหลายยก เพื่อรองรับการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดที่สุดสมรภูมิหนึ่งในการเลือกตั้ง

ที่สำคัญ “พรรคพลังบูรพา” จะสยบ “เสี่ยเฮ้ง” ได้อยู่หมัด หรือเพลี่ยงพล้ำ ในสนามบ้านเกิดอย่างชลบุรี ต้องจับตากันจนถึงนาทีสุดท้าย เพราะต่างฝ่ายต่างแพ้ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะสูญเสียสถานะและบารมีในทางการเมืองทันที