“สุดารัตน์”ลงเรือช่วยอพยพชาวอุบลฯ-จี้รัฐเร่งจ่ายเงินเยียวยา

“สุดารัตน์”ลงเรือช่วยอพยพชาวอุบลฯ-จี้รัฐเร่งจ่ายเงินเยียวยา

“สุดารัตน์”ลงเรือช่วยอพยพชาวอุบลฯประสบภัยน้ำท่วม แนะดูสภาวะความเครียด โรคที่มากับน้ำ จี้รัฐเร่งสำรวจความเสียหายประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เข้าซ่อมแซมบ้านเรือน จ่ายเงินเยียวยาโดยด่วน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยคณะทำงานพรรคไทยสร้างไทย ลงเรือให้กำลังใจพี่น้องประชาชนชาวจังหวัด อุบลราชธานี  ผู้ประสบอุทกภัยจากพายุโนรู ซึ่งเคลื่อนผ่านภาคอีสานและภูมิภาคอื่นๆของประเทศไทย โดยมีจังหวัดอุบลราชธานี เป็นศูนย์กลางและได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุดังกล่าวเป็นพื้นที่แรก และที่บ้านท่ากกแฮ และหาดบ้านเดื่อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบและความเสียหายอย่างหนัก ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 40ซ.ม. และท่วมขังภายในตัวบ้านสูงกว่า 1 เมตร  มีเด็กผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงติดอยู่ภายในหมู่บ้านไม่สามารถออกมาได้เป็นจำนวนมาก ทีมไทยสร้างไทยจึงนำเรือท้องแบน เข้าไปอพยพประชาชนออกมายังพื้นที่ปลอดภัย

ขณะเดียวกันยังได้ ให้กำลังใจ และสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในเขตเทศบาลอุบลราชธานี มีชุมชนและที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชนติดแม่น้ำมูล ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำล้นตลิ่ง
 

นายอดุลย์ นิลเปรม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัด อุบลราชธานี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าพี่น้องชาวอุบลฯ อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าวไปอีกไม่ต่ำกว่า 1 เดือน เนื่องจากยังมีสายฝนโปรยปรายลงมาต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำจากหลายสาย หลายทิศทาง เช่นจากทางอำนาจเจริญและยโสธร ได้ไหลมารวมกัน ที่จังหวัดอุบลราชธานี เพราะคือพื้นที่ปลายน้ำ แต่มีความน่ากังวลเพราะแม่น้ำมูลไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ เนื่องจาก ระดับน้ำอยู่ในจุดที่ใกล้เคียงกัน

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า จนถึงขณะนี้พบเพียงหน่วยงานท้องถิ่นที่เข้ามาดูแลพี่น้องประชาชนเท่านั้น ดังนั้นผู้มีอำนาจจากส่วนกลาง จะต้องเร่งสั่งการประสานหน่วยงานของรัฐ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยด่วน โดยเฉพาะอาหารการกิน การเดินทางสัญจรต่างๆ รวมถึงระบบสุขอนามัย ที่จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำ เพราะพี่น้องประชาชนอาจมีสภาวะความเครียดทางจิตใจ รวมถึงโรคต่างๆที่มากับน้ำ ที่สำคัญหลังน้ำลด ต้องเตรียมการเยียวยาเรื่องการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย เร่งประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อสำรวจความเสียหายและเร่งเยียวยาโดยเร่งด่วน ทั้งเรือกสวนไร่นา และที่อยู่อาศัย