ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย "พล.อ.ประยุทธ์" ดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี

ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย "พล.อ.ประยุทธ์" ดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี

ดูสด ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาอ่านคำวินิจฉัยพิพากษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ที่นี่

(30 ก.ย.2565) ดูสด ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาอ่านคำวินิจฉัยพิพากษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี โดยสามารถเช็กช่องทางการรับชมได้ที่นี่เลย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ประวิตร" ปัดตอบ อยากให้ "ประยุทธ์" คัมแบ็ค "นายกฯ" หรือไม่

- เปิดไทม์ไลน์ 45 วัน จากฝ่ายค้านถึงศาล รธน. ชี้ชะตานายกฯ 8 ปี "ประยุทธ์”

- ลุ้นคดี "ประยุทธ์" เปลี่ยนฉากการเมืองไทย กองหนุน ล็อก “ประวิตร” นายกฯ คนนอก ?

 

หลังจากที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งในวันนี้ (30 ก.ย.2565) ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมที่จะพิจารณาเพื่ออ่านคำวินิจฉัย หัวข้อเรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. 

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจออกมาได้ 3 แนวทาง คือ 

  1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ และต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ไปรักษาการตำแหน่งนายกฯ แทน
  2. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งยังไม่ครบ 8 ปี โดยให้เริ่มนับเมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2560 เท่ากับว่า จะเป็นนายกฯ ได้อีกถึงปี 2568 (หากได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าปี 2566)
  3. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งยังไม่ครบ 8 ปี โดยให้เริ่มนับเมื่อมีการถวายสัตย์ปฏิญาณฯ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2562 เท่ากับว่า มีโอกาสจะเป็นนายกฯ ได้ถึงปี 2570 (หากได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าปี 2566)

สามารถรับชมการถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาอ่านคำวินิจฉัยพิพากษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ที่นี่ อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์