"สุทิน" ห่วงม็อบชุมนุมคดี8ปี ส่อบานปลาย จี้ทุกฝ่ายหาทางยุติ

"สุทิน" ย้ำคำเตือน "ประยุทธ์" เหนียวเก้าอี้ ทำให้กลายเป็นปัญหา หวั่นม็อบชุมนุมบานปลาย จี้ทุกฝ่ายเร่งหาทางยุติ พร้อมนัดพรรคร่วมฝ่ายค้านฟังคำวินิจฉัยที่รัฐสภา

         นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ว่า พรรคฝ่ายค้านได้นัดหมายเจอกันที่รัฐสภา เวลา 14.00 น. เพื่อฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดี8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทั้งนี้หลังจากทราบคำวินิจฉัยแล้ว พรรคฝ่ายค้านจะหารือเพื่อกำหนดทิศทางต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

 

 

          "ฝ่ายค้านจะฟังคำอธิบายของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ไม่ว่าจะออกมาแนวทางใด ก็เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอธิบายเพื่อให้สิ้นกระแสความ หากอธิบายได้ดีมีเหตุผล เราก็คงไม่มีอะไร แต่ถ้ายังมีข้อที่ยังคาใจสังคม เราก็จะพิจารณาดูว่าในเชิงวิชาการเราจะแสดงอะไรให้เป็นบรรทัดฐานในอนาคตเพื่อให้มีการพูดถึงและแสดงความคิดเห็นบ้าง ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นจะอยู่ในกรอบที่เรายอมรับและไม่ละเมิดต่อศาล" นายสุทิน กล่าว

        นายสุทิน กล่าวตอบคำถามถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มต่างๆ  ว่า ตนเตือนตั้งแต่แรกว่า กรณีดังกล่าว มีแค่พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวที่จะเสียสละ หากตัดสินใจตั้งแต่ก่อนวันที่ 23 สิงหาคม บ้านเมืองไม่ต้องเดินมาถึงจุดนี้ และยิ่งเกิดอะไรขึ้นจากวิกฤตครั้งนี้คนที่จะต้องรับผิดชอบคือพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้ตนมองว่าเป็นกรรมของคนไทยที่ผู้นำประเทศเหนียวเก้าอี้มากเกินไป จึงทำให้ประเทศชาติไปสู่ปัญหา ดังนั้นควรลดการติดยึด 

 

 

            "ขณะนี้มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองออกมาเคลื่อนไหวหลายกลุ่ม  ผมเป็นห่วง ถ้าพล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อ ปัญหาวิกฤตทางการเมืองจะเกิดขึ้น เพราะเกิดตามข้อกังวลที่เป็นเจตนารมณ์ที่เขียนไว้รัฐธรรมนูญมาตรา 158 คือถ้าอยู่นานเกินไป ก็จะเกิดปัญหาวิกฤตทางการเมือง  อย่างไรก็ดีฝ่ายต่างๆ ที่จะต้องหาทางที่จะไม่ให้เกิดความรุนแรงและบานปลาย" นายสุทิน กล่าว