“จุรินทร์" จ่อลุยกระบี่-พังงา ติวเข้มส.ส.เชื่อหลัง30ก.ย.การเมืองมีทางออก

“จุรินทร์" จ่อลุยกระบี่-พังงา ติวเข้มส.ส.เชื่อหลัง30ก.ย.การเมืองมีทางออก

“จุรินทร์" จ่อออนทัวร์ กระบี่-พังงา 30 กย.-3 ต.ค.ติวเข้มกฎเหล็กกกต. ชี้หลังคำวินิจฉัยศาล รธน.การเมืองไทยมีทางออก

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับระเบียบที่ กกต. กำหนดในเรื่องการหาเสียงช่วง 180 วัน ว่า ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.ถึง 3 ต.ค. นี้ ตนจะได้นำ “จุรินทร์ออนทัวร์” ลงพื้นที่จังหวัดพังงา และกระบี่ โดยวันที่ 1-2 ต.ค.จะมีการสัมมนา ส.ส.ของพรรค ที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งในที่ประชุมนั้น คงจะได้มีการพูดคุยกันถึงกติกาของ กกต. ในเชิงลึกอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ในภาพรวม ตนในฐานะหัวหน้าพรรคก็ได้สั่งการไปแล้วว่าขอให้สมาชิกพรรคทุกคนปฏิบัติตามคำสั่งหรือกฎระเบียบทั้งหมดที่ออกโดย กกต. แต่หากในภาคปฏิบัติจริง กกต. จะมีศูนย์ช่วยตอบคำถามข้อข้องใจของผู้สมัครหรือผู้สนใจลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมือง หรือผู้เกี่ยวข้องในลักษณะที่เป็นการตอบคำถามภาคปฏิบัติและผู้ตอบคำถามสามารถตอบในฐานะตัวแทนของ กกต. ได้ ก็จะเป็นประโยชน์ในการที่จะช่วยให้ทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างเคร่งครัด และเข้าใจยิ่งขึ้น

“สำหรับประชาธิปัตย์ไม่มีความประสงค์ที่จะปฏิบัตินอกเหนือไปจากกฎเกณฑ์กติกาทางกฎหมาย ผมได้สั่งการไปทั้งหมดแล้ว ยินดีปฏิบัติตามที่ กกต. กำหนดทุกประการ และเรียนว่าเราไม่มีเจตนา ขอพูดไว้เบื้องต้นเลย เพราะได้สั่งการไปทั้งหมดแล้ว” นายจุรินทร์กล่าว 

 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ส่วนการที่ฝ่ายค้านมองว่าการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในช่วง180 วันหรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ถ้าเป็นการลงพื้นที่ในการปฏิบัติปกติ ไม่ว่าฝ่ายค้านวันนี้ซึ่งอดีตเคยเป็นรัฐบาลมาก็ปฏิบัติเป็นไปตามนั้น ทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย 

เพราะฉะนั้นกฎหมายก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอยู่แล้ว การไปปฏิบัติราชการก็เป็นหน้าที่ของคนที่เป็นรัฐบาล เพราะถ้าไม่ลงไปปฏิบัติราชการในพื้นที่ประกอบกับส่วนกลางด้วย ก็จะถูกตำหนิว่าไม่สนใจกับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ เช่นเมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วม รัฐบาลจะอยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ เฉพาะที่กระทรวง ที่ทำเนียบก็ทำไม่ได้ ก็ต้องลงไปดูสารทุกข์สุขดิบของประชาชน และต้องลงไปสั่งการให้หน่วยราชการต่างๆ ลงไปแก้ปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลก็ต้องทำ ถ้าไม่ทำมันไม่ปกติแต่เรื่องการหาเสียงก็เป็นอีกเรื่องนึง ที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบของ กกต. 

สำหรับในวันพรุ่งนี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่าทุกอย่างเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าจะออกมาอย่างไร 

แต่สิ่งหนึ่งที่ตนได้เน้นย้ำไปก็คือทุกอย่างมีทางออกเสมอ มันไม่มีทางตัน เพราะว่ารัฐธรรมนูญได้กำหนดเส้นทางไว้ว่าถ้าเกิดกรณีที่ 1 จะต้องทำอย่างไร ถ้าเกิดกรณีที่ 2 จะเป็นอย่างไร 

ทั้งหมดนี้รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้หมดแล้ว ทุกคนต้องมีหน้าที่ปฏิบัติให้ไปตามกฎหมาย