"ประวิตร" สั่ง "ส.ส.พปชร." ห้ามแจกของ แต่ถ้าพบประชาชนเดือดร้อน มาบอก "รัฐบาล"

"ประวิตร" สั่ง "ส.ส.พปชร." ห้ามแจกของ แต่ถ้าพบประชาชนเดือดร้อน มาบอก "รัฐบาล"

"ประวิตร" เข้าที่ทำการพรรค พปชร. แต่ไม่ร่วมประชุม ส.ส. นั่งรอในห้องทำงาน แจกเสื้อยืด สกรีนรูปพร้อมข้อความ "ใจบันดาลแรง" ฝ่ายกฎหมาย เตือนลูกพรรค ระวัง กฎเหล็ก กกต. "นิโรธ" เผย หน. กำชับ ช่วยชาวบ้าน แต่ห้ามแจกของ หากพบความเดือดร้อน ปชช. เอามาบอก "รัฐบาล"

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรค พปชร. และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธานการประชุม ส.ส. เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัคร และพรรคการเมืองปฏิบัติตามในช่วง 180 วันก่อนการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยใช้เวลาประชุมเพียง 30 นาทีเท่านั้น 

หลังการประชุมแกนนำพรรคและส.ส.ของพรรคได้ทยอยขึ้นไปพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ที่เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคตั้งแต่เวลา 15.05 น.แต่ไม่ได้เข้าประชุม ส.ส.ด้วย โดยได้ขึ้นไปยังห้องทำงานชั้นที่21 เลย ทั้งนี้ ได้มีการแจกเสื้อยืดคอกลมสีขาวสกรีนรูปหน้า พล.อ.ประวิตร พร้อมกับข้อความ “ใจบันดาลแรง” ให้กับ ส.ส.และสมาชิกพรรคด้วย

จากนั้นเวลา 15.35 น. นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พปชร. และประธานวิปรัฐบาลกล่าวภายหลังการประชุม ส.ส. ว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคได้กำชับและติวเข้ม ส.ส.ให้ระวังหลังจากเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง และมีกฎเหล็ก 180 วันของ กกต.ว่าห้ามทำอะไรบ้าง ฝ่ายกฎหมายได้แนะนำ และแจกเอกสารเป็นคู่มือให้ ส.ส.ในการปฏิบัติตนช่วงลงพื้นที่ ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่เข้าใจระเบียบและหลักเกณฑ์ เพราะเมื่อเป็นผู้แทนต้องเตรียมพร้อม แต่บางอย่างอาจมีลักษณะคาบลูกคาบดอก เช่น มีการไปทำป้ายหาเสียงก่อนวันที่ 24 ก.ย. ขนาดอาจจะไม่เป็นไปตามที่กำหนดจึงต้องปรับปรุงหรือปลดป้ายออก คิดว่าเรื่องนี้ กกต.คงแจ้งเตือน คงไม่ถึงขนาดกับลงโทษอะไร 

นายนิโรธ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร กำชับ ส.ส.ของพรรคว่าถ้าลงพื้นที่ต้องระวัง อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย และย้ำให้ช่วยงานชาวบ้านในช่วงเวลานี้ที่มีพายุโนรู แต่อย่าไปแจกของ ห้ามทำ และให้ลงพื้นที่มากๆ ถ้าพบว่าชาวบ้านเดือดร้อนให้มาบอกกับรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยอมรับว่าอึดอัดกับการลงไปพื้นที่โดยมีข้อจำกัด ไม่สามารถแจกของช่วยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนได้ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ยกตัวอย่างเรื่องการมอบพวงรีดไปร่วมงานศพ ถ้าใช้ดอกไม้สดทำได้แต่ยุคใหม่ถ้าใช้เป็นพัดลมหรือดอกจันท์มาทำเป็นพวงหรีดไม่สามารถทำได้ เพราะอาจมีการนำไปใช้ต่อ เรื่องนี้ถือว่าละเอียดมาก 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พปชร.ต้องระวังเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะทุกพรรคต่างจับจ้อง นายนิโรธ กล่าวว่า พปชร.เป็นพรรคใหญ่ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงเป็นธรรมดาที่ทุกพรรคโจมตีเพื่อให้ได้เสียงกับพรรคตัวเอง ทั้งที่ พปชร.ไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่เคยทำผิดต่อประชาชน แม้เราจะเถียงกันเองบ้างก็ตาม เหมือนกับสหรัฐอเมริกาที่เป็นประเทศใหญ่ เมื่อเริ่มก่อตั้งก็มีคนเก่งมารวมอยู่ด้วยกัน พปชร.ก็เหมือนกันที่คนเก่งๆ มารวมอยู่กับเรา และขณะนี้มีคนที่สนใจจะเข้ามาร่วมงานกับพรรคเป็นจำนวนมาก และยืนยันว่าเราสามารถสู้กับพรรคอื่นได้แน่นอน 

ขณะที่ในเวลา 16.05 น. พล.อ.ประวิตรได้ลงจากห้องทำงานชั้นที่ 21 ซึ่งก่อนเดินทางกลับได้มาเข้าห้องน้ำที่ชั้น 1 โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงการประชุมพรรคที่ต้องกำชับ ส.ส.ในเรื่องการลงพื้นที่ แต่พล.อ.ประวิตรยกนิ้วชี้ ทำท่าปฏิเสธว่าไม่พูด จากนั้นได้ขึ้นรถยนต์ออกจากที่ทำการพรรคไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์