ประยุทธ์ ถ่ายทอดประสบการณ์ช่วยน้ำท่วมปี 54 ย้ำ เหล่าทัพ ปรับใช้ช่วยประชาชน

ประยุทธ์ ถ่ายทอดประสบการณ์ช่วยน้ำท่วมปี 54  ย้ำ เหล่าทัพ ปรับใช้ช่วยประชาชน

"พล.อ.ประยุทธ์ "ย้ำ เหล่าทัพ นำบทเรียนน้ำท่วมใหญ่ปี 54 ช่วยประชาชนรับผลกระทบพายุโนรู กำชับทหารอยู่ในพื้นที่ดูแลประชาชน จนกว่าน้ำลด

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 28 ก.ย. พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 9 / 2565 ที่มี
พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ว่า ในเรื่องสถานการณ์น้ำขณะนี้น้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีเพิ่มมากขึ้นฉะนั้นพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝ่ายโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ปริมณฑลกระทรวงกลาโหมโดยทุกเหล่าทัพได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกรุงเทพมหานคร ในการบรรจุกระสอบทราย เพื่อจัดทำคันกั้นน้ำเสริมความแข็งแรงของคันกั้นน้ำ รวมทั้งเรื่องของการเบี่ยงน้ำและการระบายน้ำนำวัชพืชออกจากท่อระบายน้ำและคลองสาธารณะต่างๆที่มีขยะอุดตันค่อนข้างมาก เพื่อให้การระบายน้ำระบายได้ง่ายขึ้น

พล.อ.คงชีพ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์พายุโนรู ที่เข้ามาทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พล.อ.ประยุทธ์ กำชับขอให้หน่วยทหารเสริมกำลังเครื่องมือช่างเข้าไปรองรับพายุที่กำลังเข้ามาโดยเฉพาะเรื่องการอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่โดยกำชับให้ใช้หน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่นำประชาชนออกจากพื้นที่ เพื่อนำไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทั้งในค่ายทหารและศูนย์อพยพ ขณะเดียวกันขอให้เจ้าหน้าที่อยู่กับประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะประชาชนที่ยังไม่ได้ออกจากพื้นที่ ขอให้นำเรือท้องแบน ส่งถุงยังชีพให้กำลังพลที่อยู่ในพื้นที่ที่คอยช่วยเหลือประชาชน โดยให้เจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย น้ำลดถึงจะออกมา

พร้อม ย้ำว่าทหารยังคงสนับสนุนรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบทุกข์กับภัยอย่างต่อเนื่อง เราไม่ได้ทิ้ง โดยเฉพาะการรับมือกับพายุโซนร้อนโนรู ที่เราค่อนข้างจะวิตกกังวลการย้ำ ว่าขอให้มั่นใจว่าทหารจะอยู่กับประชาชนดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง.

ด้าน พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงภารกิจของทหาร และของตนในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 ขอให้เหล่าทัพนำประสบการณ์นั้นมาดูแลประชาชนรับมือพายุโนรู