“พายุโนรู” อ่อนกำลัง เป็น ”ดีเปรสชั่น” เข้าไทยคืนนี้ ฝนตกหนักหลายพื้นที่

“พายุโนรู” อ่อนกำลัง เป็น ”ดีเปรสชั่น” เข้าไทยคืนนี้ ฝนตกหนักหลายพื้นที่

“โฆษกรัฐบาล” เผย สถานการณ์ “พายุโนรู” อ่อนกำลังลงเป็น “ดีเปรสชั่น” คาดเข้าไทย คืนนี้ ที่อำนาจเจริญ-อุบลฯ ส่งผลให้ฝนตกหลายภูมิภาคทั่วประเทศ ขอให้ ปชช. ระวัง ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับสภานการณ์อย่างต่อเนื่อง

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลโดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตาม ประเมินสถานการณ์พายุโนรูอย่างใกล้ชิด พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หากได้รับผลกระทบ

วันนี้ (28 กันยายน 2565) ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เวลา 10.00 น. พายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณแขวงเซกอง ประเทศลาว ได้อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างทิศตะวันออกของอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 150 กิโลเมตร 

คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานีในคืนนี้ และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น 

ทั้งนี้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลภาคตะวันออก และภาคใต้ 

“รัฐบาลขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกที่สะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และ อันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมหารือเตรียมการ เตรียมพร้อมสรรพกำลังและเครื่องมือ ประเมินสถานการณ์ ลงพื้นที่ รองรับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจน เพื่อปรับแผนการดำเนินการ และให้ความช่วยเหลือชีวิตและทรัพย์สินประชาชนให้ตรงจุด และทันการณ์” นายอนุชา กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา  หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง