“วราวุธ”เผยชทพ.จัดทัพกก.บห.ใหม่3ต.ค.หลัง“กัญจนา”ลาออกหัวหน้าพรรค

“วราวุธ”เผยชทพ.จัดทัพกก.บห.ใหม่3ต.ค.หลัง“กัญจนา”ลาออกหัวหน้าพรรค

“วราวุธ”เผยชทพ.จัดทัพกก.บห.ใหม่3ต.ค.หลัง“กัญจนา”ลาออกหัวหน้าพรรค กำชับสมาชิกระวัง 180 วันอันตราย ชี้ พท.แลนด์สไลด์ อบจ.เป็นสนามท้องถิ่น ไม่ใช่เลือกตั้งใหญ่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะรักษาประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ลาออกจากหัวหน้าพรรค ชทพ. หลังจากนี้จะมีกระบวนการอย่างไรต่อไป ว่าในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ พรรค ชทพ.จะมีการประชุมวิสามัญ ครั้งที่ 2/2565 การที่หัวหน้าพรรค ชทพ.ลาออกจะส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) หลุดจากตำแหน่งด้วย โดยการประชุมในวันดังกล่าวคาดว่าจะมีการเลือก กก.บห. หัวหน้าพรรคและตำแหน่งที่สำคัญใหม่ ซึ่งจะมีสมาชิกพรรคมาร่วมประชุมกัน และลงคะแนนกัน

เมื่อถามว่าเป็นการปรับโฉมพรรคเพื่อรับการเลือกตั้งที่จะถึงใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า จากการที่ตนได้พูดคุยกับ น.ส.กัญจนาจะเป็นการเตรียมการและปรับองคาพยพของพรรคเพื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ทำงานให้กับประเทศและปรับปรุงมิติต่างๆ ให้ก้าวทันสถานการณ์ของโลก

เมื่อถามว่านายวราวุธจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ชทพ.เองเลยใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ผู้ที่จะตอบคำถามนี้ได้ต้องเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งจะทราบผลในวันที่ 3 ตุลาคมว่าจะออกมาอย่างไร ซึ่งตนก็ไม่ได้ปิดกั้น เมื่อถามว่าหัวหน้าพรรค ชทพ.จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า โดยปกติของทุกพรรค หัวหน้าพรรคจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯที่พรรคจะเสนอ
 

เมื่อถามย้ำว่าพร้อมทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ชทพ.หรือไม่ หากสมาชิกพรรคเสนอชื่อ นายวราวุธกล่าวว่า คนที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าคงจะไม่ได้พร้อม หรือไม่พร้อม แต่คนที่พร้อมคงจะเป็นคนที่เลือกเข้ามา คนที่ลงคะแนนจะเป็นผู้ตัดสินเอง ตัวผู้ได้รับเลือกนั้นจะมีความพร้อมหรือไม่ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ถ้าหากสมาชิกคิดว่าพร้อมสามารถปฏิบัติงานได้ ก็คงเป็นไปตามประสงค์ของสมาชิกที่จะลงคะแนน

เมื่อถามว่ามองการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารจังหวัด (อบจ.) ร้อยเอ็ดอย่างไร และพรรค ชทพ.จะปรับกลยุทธ์รับมืออย่างไร นายวราวุธกล่าวว่า การแลนด์สไลด์ที่ จ.ร้อยเอ็ด เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่การเลือกตั้งใหญ่นั้นเป็นอีกสนามหนึ่ง ต้องไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างน้อยก็เป็นเครื่องเตือนใจให้กับผู้สมัครในหลายๆ พื้นที่ว่าอย่าประมาทไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด จะคะแนนนำหรือเป็นที่นิยมอย่างไร
 

นายวราวุธกล่าวว่า พรรค ชทพ.ได้กำชับสมาชิกทุกคน ทั้ง ส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะวันนี้เราอยู่ในโซน 180 วันก่อนครบอายุสภาผู้แทนราษฎร บวกกับพื้นที่ทางการเมืองมีความซับซ้อนและละเอียดอ่อน จึงขอให้ทำงานในพื้นที่และอย่าประมาท

เมื่อถามว่ากฎเหล็ก 180 วัน ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สร้างความยุ่งยากต่อการทำงานของพรรคหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ไม่ได้ยุ่งยากลำบาก เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาเราไม่เคยเจอสถานการณ์ 180 วัน ก่อนครบอายุสภา เพราะที่ผ่านมาปกติจะเป็นการยุบสภา แล้วนับหนึ่งวันที่ประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง แต่เวลานี้มีเวลาหลีกทางเยอะพอสมควร เป็นสิ่งที่สมาชิกและผู้สมัครทุกคนพึงตระหนักและระวังให้ดี 

ซึ่งทั้งเรื่องงานเลี้ยง การให้ปัจจัยในงานต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพียงแต่จากนี้ไปอาจจะสถานการณ์น้ำท่วม เพราะมีพายุโนรูเข้ามา การทำงานของทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ส.ปัจจุบันอาจทำได้ยากลำบาก รวมถึงการใกล้ถึงช่วงเทศกาลทอดกฐินเช่นกัน ดังนั้น จึงขอให้ทำงานอย่างรอบคอบ อย่าให้พลาดเสียก่อน